ชื่องานวิจัย รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง น้ำ และดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางสาวฐิติกาญจน์นภัส เดชาโชติโสภณ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวัดกลาง อำเภอสทิงพระ
จังหวัดสงขลา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง น้ำ และดวงดาวกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง น้ำ และดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง น้ำ และดวงดาว (4) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น (5) ศึกษาระดับความพึงพอใจของครูหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนวัดกลาง จังหวัดสงขลา โดยปีการศึกษา 2562 มีนักเรียนจำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ และชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง น้ำ และดวงดาว 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติการสอนของครู ประกอบด้วย แบบบันทึกเหตุการณ์ขณะทำการสอนของครู แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน และแบบทดสอบย่อยหลังจากเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละเรื่อง 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบย่อยท้ายวงจร แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของครูและนักเรียน
การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ซึ่งมีวงจรปฏิบัติการวิจัยทั้งหมด 3 วงจร คือ วงจรปฏิบัติการที่ 1 ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 12 วงจรปฏิบัติการที่ 2 ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 34 และวงจรปฏิบัติการที่ 3 ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 57 โดยเมื่อสิ้นสุดในแต่ละวงจร ผู้วิจัยและผู้ช่วยวิจัยนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และสะท้อนผลการปฏิบัติเพื่อปรับปรุงชุดกิจกรรมการเรียนรู้ในวงจรปฏิบัติการต่อไปให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างโดยการทดสอบ (ttest) คำนวณด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง น้ำ และดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.66/88.86 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง น้ำ และดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8209 แสดงว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 82.09
3. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด โดยมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทุกคนเฉลี่ยร้อยละ 88.86
4. ครูที่ได้ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
5. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดนอกจากนี้ยังพบว่า นักเรียนสามารถสร้างชิ้นงานบนพื้นฐานของความรู้ ความเข้าใจด้วยตนเองส่งผลให้ชิ้นงานมีคุณภาพ บูรณาการทักษะศตวรรษที่ 21 ได้ นำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับการเรียนรายวิชาอื่นและในชีวิตประจำวันได้