เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก เรื่องระบบหายใจ
และระบบขับถ่าย เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางบัวเรือน สิงหร
ตำแหน่ง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สังกัด โรงเรียนบัวใหญ่ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก เรื่องระบบหายใจและระบบขับถ่าย เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก เรื่องระบบหายใจและระบบขับถ่าย เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก เรื่องระบบหายใจและระบบขับถ่าย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก เรื่องระบบหายใจและระบบขับถ่าย เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังเรียนวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 35 คน ซึ่งได้โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยโดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก เรื่องระบบหายใจและระบบขับถ่าย เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบหายใจและระบบขับถ่าย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 แผน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องระบบหายใจและระบบขับถ่าย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก เรื่องระบบหายใจและระบบขับถ่าย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) มี 5 ระดับ โดยแบ่งรายการประเมินทักษะการทำงานเป็นทีม 4 ด้าน จำนวน 20 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก เรื่องระบบหายใจและระบบขับถ่าย เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) มี 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ E1/E2 ttest แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก เรื่องระบบหายใจและระบบขับถ่าย
เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.34/82.07 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก เรื่องระบบหายใจและระบบขับถ่าย เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. แบบประเมินทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก เรื่องระบบหายใจและระบบขับถ่าย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก เรื่องระบบหายใจและระบบขับถ่าย เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด