ชื่อเรื่อง : การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ฮ้องขวัญนา เอ้ปราสาทข้าว โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ด้านทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย : นางสาวพลอยขวัญ หางแก้ว
ปีที่ทำวิจัย : 2563
บทคัดย่อ
การดำเนินการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ฮ้องขวัญนา เอ้ปราสาทข้าว โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ด้านทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน 3. เพื่อเปรียบเทียบทักษะปฏิบัติของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 29 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) จำแนกตามห้องเรียน โดยนักเรียนแต่ละห้องมีผลการเรียนคละความสามารถ
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด ฮ้องขวัญนา เอ้ปราสาทข้าว โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้
ด้านทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 83.93/83.33 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด
ฮ้องขวัญนา เอ้ปราสาทข้าว โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ด้านทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ทักษะการปฏิบัติ ของนักเรียน ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบ การเรียน ชุด ฮ้องขวัญนา เอ้ปราสาทข้าว โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ด้านทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ฮ้องขวัญนา เอ้ปราสาทข้าว โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ด้านทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก