บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ศาสนากับการดำรงชีวิต เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา : วีณา เอมพิณ
ปีการศึกษา : 2564
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ศาสนากับการดำรงชีวิต เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวอแก้ววิทยา อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ศาสนากับการดำรงชีวิต เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ศาสนากับการดำรงชีวิต เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ศาสนากับการดำรงชีวิต เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน วอแก้ววิทยา ที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ศาสนากับการดำรงชีวิต เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ศาสนากับการดำรงชีวิต เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้งหมด จำนวน 1 ชุด โดยใช้ควบคู่แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ศาสนากับการดำรงชีวิต เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ศาสนากับการดำรงชีวิต เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ศาสนากับการดำรงชีวิต เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ตาราง t-test และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ศาสนากับการดำรงชีวิต เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ค่าเฉลี่ย (x-) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (x-)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ศาสนากับการดำรงชีวิต เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาพรวมมีค่าเท่ากับ 86.17/86.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ศาสนากับการดำรงชีวิต เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.82
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน รายวิชา ส 16101 สังคมศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ ศาสนากับการดำรงชีวิต โรงเรียนวอแก้ววิทยา มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 12.20 คะแนน และ 26.80 คะแนน ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ศาสนากับการดำรงชีวิต เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.09, x- = 0.67)