ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา
เรื่อง สนุกกับหมากฮอส กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย เสนีย์ อ่อนเหลา
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ พหุปัญญา เรื่อง สนุกกับหมากฮอส กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง สนุกกับหมากฮอส กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 3) เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการปฏิบัติ เรื่อง สนุกกับหมากฮอส ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง สนุกกับหมากฮอส กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ผู้วิจัยใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 3 (เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา) อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษจำนวนนักเรียน 9 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียน ที่ผู้วิจัยจัดการเรียนการสอนอยู่ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะ เรื่อง สนุกกับ หมากฮอส กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา
โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง สนุกกับหมากฮอส กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สนุกกับหมากฮอส กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.45 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.21 - 0.46 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.83 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สำหรับนักเรียนแสดงความพึงพอใจ ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86 การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง สนุกกับหมากฮอส กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.82/84.72 ถือว่ามีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้ แบบพหุปัญญา เรื่อง สนุกกับหมากฮอส กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีทักษะกระบวนการปฏิบัติ เรื่อง สนุกกับหมากฮอส อยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 81.90
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง สนุกกับหมากฮอส กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.56 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.50