ชื่อวิจัย การพัฒนารูปแบบการบริหารงานด้านวินัยนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (วิทยานารี)
ชื่อผู้วิจัย นายเอนก ชิณหงส์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 1 (วิทยานารี)
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนาการบริหารงาน ด้านวินัยนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (วิทยานารี) 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารงาน ด้านวินัยนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (วิทยานารี) 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานด้านวินัยนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (วิทยานารี) 4) ประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารงาน ด้านวินัยนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (วิทยานารี) ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนเทศบาล 1 (วิทยานารี) จำนวน 36 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 จำนวน 246 คน และผู้ปกครองนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 จำนวน 246 คน ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ รูปแบบการบริหารงานด้านวินัยนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (วิทยานารี) แบบสอบถามความมีวินัยในตนเองของนักเรียน แบบสอบถาม ความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานพบว่า นโยบายและหลักสูตรการจัดการศึกษาของชาติ ต้องการให้นักเรียนเป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม สภาพปัจจุบันของโรงเรียน พบว่า นักเรียนขาดวินัยในตนเอง ปัจจัยสำคัญในการพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนคือ ครู ผู้ปกครอง และผู้บริหาร โดยใช้กระบวนการการมีส่วนร่วมทุกขั้นตอนอย่างเป็นระบบ ในการพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ การนิเทศและการประเมินผล โดยอาศัยสื่อต่าง ๆ จากแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความมีวินัย เชื่อว่า นักเรียนสามารถพัฒนาวินัย ควบคุมตนเองและเจริญเติบโตที่ดีในสังคมได้ เกิดจากการเรียนรู้ การดูแลเอาใจใส่จากพ่อแม่ ครู ชุมชนและสังคม
2. รูปแบบการบริหารงานด้านวินัยนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (วิทยานารี) หรือมีชื่อเรียกว่า CT-RS-CEN Model ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ 1) การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา (Curriculum : C) 2) การจัดการเรียนรู้ (Teaching : T) 3) การวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้ (Research : R) 4) การพัฒนาสื่อ และแหล่งเรียนรู้ (Source of Knowledge : S) 5) การนิเทศการสอน (Coaching : C) 6) การประเมินผล (Evaluation : E) 7) การสร้างเครือข่าย (Network : N) ผลการประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และมีประโยชน์ ของรูปแบบการบริหารงานด้านวินัยนักเรียน หรือ CT-RS-CEN Model โรงเรียนเทศบาล 1 (วิทยานารี) มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน
3. การทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานด้านวินัยนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (วิทยานารี) จากการประเมินความมีวินัยในตนเองของนักเรียน ก่อนและหลังทดลองใช้แตกต่างกัน
4. การประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารงานด้านวินัยนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (วิทยานารี) โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก