รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง จริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ความสำคัญและที่มา
จริยธรรมเป็นสิ่งที่ถูกปลูกฝังและหล่อหลอมในตัวของเด็กตั้งแต่เล็กจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ โดยเริ่มตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้าไปจนถึงเข้านอน การปลูกฝังจริยธรรมตั้งแต่เด็กจากครอบครัวจนถึงสถาบันการศึกษา มีความสำคัญต่อเด็กมากเพราะเด็กเมื่อได้รับการปลูกฝังจริยธรรมที่ดี เลือกปฏิบัติได้ถูกต้อง ก็จะนำพาชีวิตในวัยเติบใหญ่ให้เป็นคนดีต่อไป ทำให้สังคมมีความสุข
ดังนั้นจึงเป็นการตระหนักถึงความสำคัญของจริยธรรมจึงได้จัดทำการศึกษาวิจัยในชั้นเรียนเรื่องจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ขึ้น
จุดมุ่งหมาย
1. เพื่อส่งเสริมจริยธรรมในเด็กและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. เพื่อให้นักเรียนมีความภาคภูมิใจในตนเอง
ตัวแปรที่ศึกษา
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 คน
กรอบแนวคิดในการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อคัดเลือกและปลูกฝังจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีข้อจริยธรรมที่นำมาจัดอันดับในการคัดเลือกของนักเรียน 5 อันดับ คือ
1. ความซื่อสัตย์
2. ความรับผิดชอบ
3. ความสุภาพ
4. ระเบียบวินัย
5. ความมีน้ำใจ
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียนมีความภาคภูมิใจในจริยธรรมที่นักเรียนได้มีส่วนเลือกในการจัดอันดับค่าจริยธรรมที่พึงประสงค์
2. มีเจตคติที่ดีต่อจริยธรรม
3. นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ขอบเขตการวิจัย
ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการใช้ตัวเลือกจริยธรรมที่พึงประสงค์ 5 ตัวเลือก เพื่อจัดอันดับ
จริยธรรม ที่นักเรียนชอบมากที่สุดจนถึงน้อยที่สุด มีขอบเขตดังนี้
1. ประชากร นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 คน
2. ตัวเลือก จริยธรรมที่พึงประสงค์ 5 ตัวเลือกเพื่อจัดอันดับ
วิธีดำเนินการวิจัย
วัน เดือน ปี กิจกรรม
2 4 ม.ค 62 ศึกษาจริยธรรมและการนำไปใช้
7 11 ม.ค.62 นักเรียนลงมือคัดเลือกจริยธรรม
14 18 ม.ค 62 เก็บรวบรวมข้อมูล สรุป ผลการวิจัย
29 ม.ค.62 ทำรูปเล่ม
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
แบบบันทึกข้อจริยธรรมที่นักเรียนสนใจ
เรียงตามลำดับความพอใจสูงสุด ต่ำสุด
ชื่อ - นามสกุล ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความสุภาพ ระเบียบวินัย ความมีน้ำใจ
ด.ช.พงศ์สวัสดฺ์ หงษ์ศรี 5 3 4 3 5
ด.ช.ศุภโชค กาลปักษ์ 5 3 4 5 5
ด.ช.อานนท์ วิเชียรศิลป์ 5 2 4 3 5
ด.ช.เกษมพันธ์ หลิมสวาสดิ์ 5 4 4 4 4
ด.ช.ศักดิ์พล แก้วไทรหาญ 5 5 3 4 5
ด.ญ.กมลลักษณ์ ไชยฤทธิ์ 5 4 4 5 5
ข้อจริยธรรมความซื่อสัตย์ คิดเป็นร้อยละ 100 ข้อจริยธรรมอันดับที่ 1
ข้อจริยธรรมความรับผิดชอบ คิดเป็นร้อยละ 70 ข้อจริยธรรมอันดับที่ 5
ข้อจริยธรรมความสุภาพ คิดเป็นร้อยละ 76.66 ข้อจริยธรรมอันดับที่ 4
ข้อจริยธรรมระเบียบวินัย คิดเป็นร้อยละ 80 ข้อจริยธรรมอันดับที่ 3
ข้อจริยธรรมความมีน้ำใจ คิดเป็นร้อยละ 96.66 ข้อจริยธรรมอันดับที่ 2
จากตารางการปรียบเทียบข้อจริยธรรมสูงสุดและต่ำสุด พบว่า
ข้อจริยธรรมความซื่อสัตย์ มีระดับสูงสุดอันดับ 1 ร้อยละ 100.00
ข้อจริยธรรมความมีน้ำใจ มีระดับรองจากอันดับ 1 ร้อยละ 96.66
ข้อจริยธรรมระเบียบวินัย มีระดับรองจากอันดับ 2 ร้อยละ 80.00
ข้อจริยธรรมความสุภาพ มีระดับรองจากอันดับ 3 ร้อยละ 76.66
ข้อจริยธรรมความมีน้ำใจ มีระดับต่ำสุด ร้อยละ 70.00
สรุปผลการศึกษาวิจัย
จากการศึกษาวิจัย ทำให้วิเคราะห์ได้ว่า ข้อจริยธรรมที่นักเรียนมีความคิดเห็นและตัดสินใจเลือกเป็นข้อที่ 1 นักเรียนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับจริยธรรมข้อนี้ เพราะมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 100 ข้อ 5 อันดับ 2 และข้อ 3 อันดับ 3 ส่วนจริยธรรมอันดับสุดท้าย คือข้อ 2 ข้อจริยธรรมความรับผิดชอบ แต่เราสามารถเติมเต็มในจริยธรรมข้อนี้ได้
ข้อเสนอแนะ
1. ในการกำหนดข้อจริยธรรม อาจใช้ข้อจริยธรรมที่มากหรือน้อยกว่านี้ได้
2. อาจทำการหาผลข้อจริยธรรมจากการให้นักเรียนโยงภาพจริยธรรมกับข้อความที่นักเรียนสนใจ ตามแต่ผู้วิจัยจะทำขึ้น ทำได้มากกว่าหนึ่งรูปแบบ