ื่อผลงาน รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
ผู้รายงาน นางณภัค พรรครักษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
ปีการศึกษา ๒๕๖๓
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ ๑) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านจับใจความ กลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒)
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านมะปริง ก่อนและหลัง
เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ ๓) เพื่อศึกษาความพึง
พอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านมะปริง ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการ
อ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านมะปริง จำนวน ๒๕ คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ แผนการจัดการเรียนรู้
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ
และมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่า
เบี่ยงเบนมาตรฐาน รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
๑) แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๗.๙๖/๘๗.๗๐ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
๒) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านมะปริง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านมะปริงมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วย
แบบฝึกเสิรมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับมาก