บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองปทุมธานี
ชื่อผู้วิจัย นางขวัญใจ สีลาสม
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองปทุมธานี
วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทความเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองปทุมธานี 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองปทุมธานี 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมกระบวนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองปทุมธานี 4) เพื่อประเมินผลผลิตโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองปทุมธานี โดยมีผู้ให้ข้อมูล คือ ครูและบุคลากรทางการศึกษา 28 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองปทุมธานี จำนวน 234 คน รวมทั้งสิ้น 275 คน เครื่องที่ใช้เป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
สรุปผลการวิจัย
1. การประเมินบริบท (Context) โครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองปทุมธานี พบว่า การดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองปทุมธานี ด้านบริบท โดยรวมผ่านเกณฑ์อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ทุกข้อผ่านเกณฑ์อยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับ คือ บุคลากรครูผู้รับผิดชอบ มีความเหมาะสมกับโครงการ โรงเรียนมีบุคลากรครูที่มีความรู้ความเข้าใจในหลักคุณธรรม และจริยธรรม และวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน
2. การประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) โครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองปทุมธานี พบว่า การดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองปทุมธานี ด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมผ่านเกณฑ์อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ ผลการประเมินมีความเหมาะสม เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ เอกสารที่ใช้ประกอบการฝึกอบรมช่วยให้เข้าใจหลักคุณธรรม จริยธรรมได้ดี และมีความทันสมัยความเหมาะสมของสถานที่ฝึกอบรม และวิทยากรมีความสามารถในการใช้สื่อเทคโนโลยี ตามลำดับ
3. การประเมินกระบวนการ (Process) โครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองปทุมธานี พบว่า การดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองปทุมธานี ด้านกระบวนการ โดยรวมผ่านเกณฑ์อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ ผลการประเมินมีความเหมาะสม เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ การดำเนินงานเป็นไปตามแผนปฏิบัติงาน การจัดกิจกรรมกระบวนการฝึกอบรมเป็นไปอย่างเหมาะสม และการสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมในการฝึกอบรมเอื้อต่อการเรียนรู้ ตามลำดับ
4. การประเมินผลผลิต (Product) โครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองปทุมธานี พบว่า การดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองปทุมธานี ด้านผลผลิต โดยรวมผ่านเกณฑ์อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายประเด็น พบว่า อยู่ในระดับมากทุกประเด็น ผลการประเมินมีความเหมาะสม เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ความซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบ และความประหยัดและอดออม ตามลำดับ
คำสำคัญ: ส่งเสริม คุณธรรม จริยธรรม