บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมกิจกรรมการดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดสุวรรณรัตนาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
ปีการศึกษา 2563 มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมกิจกรรมการดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดสุวรรณรัตนาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบการประเมินไอโป (IPOO) (พิสณุ ฟองสี, 2549 : 77) ครอบคลุม 4 ด้านคือ ด้านปัจจัยพื้นฐาน (Input : I) ด้านกระบวนการ (Process : P)
ด้านผลผลิต (Outputs : O) และด้านผลลัพธ์ (Outcomes : O) ประชากร ที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ คณะครูวัดสุวรรณรัตนาราม จำนวน 22 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ยกเว้นผู้แทนครูและผู้บริหารสถานศึกษา) จำนวน 13 คน รวมประชากรจำนวน 35 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดสุวรรณรัตนาราม จำนวน 175 คน และนักเรียนโรงเรียนวัดสุวรรณรัตนาราม จำนวน 175 คน รวมกลุ่มตัวอย่าง ทั้งหมด 350 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการประเมินโครงการจำนวน 4 ฉบับ และเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมิน ด้านปัจจัยพื้นฐาน (Input : I) ในภาพรวม พบว่า ระดับความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยตามลำดับ ได้แก่ ความเหมาะสมของทรัพยากร อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ มีความเหมาะสมของรูปแบบการจัดกิจกรรม และ ความพร้อมของบุคลากร ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ความเหมาะสมของงบประมาณ
2. ผลการประเมิน กระบวนการดำเนินงาน (Process : P) ในภาพรวม พบว่า มีระดับปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อโดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยตามลำดับ ได้แก่ การกำกับนิเทศติดตามประเมินผลกิจกรรมอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือด้านการวางแผนกำหนดงาน/ปฏิทินปฏิบัติตามโครงการ และการดำเนินกิจกรรมตามแผน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ
การปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานและรายงานผล
3. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Outputs : O) พบว่า 1) ตามความคิดเห็นของคณะครู
ในภาพรวม พบว่า มีระดับความสำเร็จ อยู่ในระดับมาก 2) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวม พบว่า มีระดับความสำเร็จ อยู่ในระดับมากที่สุด 3) ตามความคิดเห็นของนักเรียนในภาพรวมพบว่า มีระดับความสำเร็จ อยู่ในระดับมาก และ 4) ตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง ในภาพรวม พบว่า มีระดับความสำเร็จ อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลลัพธ์ (Outcomes : O) พบว่า 1) ผลการประเมินความพึงพอใจ ตามความคิดเห็นของคณะครู ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด 2) ผลการประเมิน ความพึงพอใจ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวม อยู่ในระดับมาก
3) ผลการประเมิน ความพึงพอใจ ตามความคิดเห็นของนักเรียน ภาพรวม อยู่ในระดับมาก และ
4) ผลการประเมินความพึงพอใจ ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด