|
|
เรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
โรงเรียนบ้านบาตาปาเซ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๓
ผู้รายงาน : นางสาวนัสรีย๊ะ อาบ๊ะ
ปีที่รายงาน : ๒๕๖๓
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านบาตาปาเซ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านบาตาปาเซ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ ๓) เพื่อประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านบาตาปาเซ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ประชากรที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านบาตาปาเซ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๓ จำนวน ๒๖ คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ประกอบด้วย ๑) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน ๖ เล่ม ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ ที่ใช้ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน ๒๐ แผน ๒๐ ชั่วโมง ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านจับใจความเป็นแบบปรนัยชนิด ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ ๔) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน ๑๐ ข้อ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย x ̅ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และทดสอบค่า (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านบาตาปาเซ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๕.๑๓/๘๔.๔๙ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย นัสรีย๊ะ อาบ๊ะ : [3 ม.ค. 2565 เวลา 20:45 น.] อ่าน [3727] ไอพี : 118.174.57.247
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,973 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,702 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,512 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,148 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,934 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,613 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,277 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,810 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,277 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 57,104 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,382 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,424 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 303,077 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,054 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,990 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 78,909 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,390 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,052 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,600 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,812 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|