บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์
เพื่อ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง อัลกอริทึม (Algorithm) เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง อัลกอริทึม (Algorithm) เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง อัลกอริทึม (Algorithm) เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสัตตนารถปริวัตร) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองราชบุรี อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster random sampling) ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design จำนวน 1 ห้องเรียน 28 คน
เครื่องมือที่ใช้ คือการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง อัลกอริทึม (Algorithm) เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน แบบประเมินทักษะปฏิบัติงานและ แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนด้วยการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง อัลกอริทึม (Algorithm) เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบสมมุติฐานแบบ t- test dependent และการวิเคราะหเนื้อหา (Content Analysis )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง อัลกอริทึม (Algorithm) เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.02/84.14
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า คะแนนหลังทดสอบสูงกว่าก่อนการทดสอบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนทีมีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง อัลกอริทึม (Algorithm) เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x¯ = 4.67, S.D.= 0.61)