ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนา
คุณธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านเนินเวียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครสวรรค์ เขต 1
ผู้ประเมิน ศุนิษา มาลัยทอง
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิตและด้านผลกระทบในการดำเนินงานโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านเนินเวียง ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน ครูผู้สอน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน 62 คน และนักเรียน 62 คน รวมจำนวน 138 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า มี 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าทางสถิติการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evalution) พบว่า บริบทของโครงการน้อมนำ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านเนินเวียงมีความสอดคล้อง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evalution) พบว่า ปัจจัยเบื้องต้นของโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านเนินเวียงมีความเหมาะสม โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evalution) พบว่า การประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านเนินเวียง โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evalution) พบว่า ผลที่เกิดแก่นักเรียนในด้านความรู้ ความเข้าใจ สามารถปฏิบัติตน การดำเนินชีวิต และเจตคติที่ดีของนักเรียนเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่นักเรียนได้รับจากโครงการในภาพรวม มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ผลการประเมินด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) พบว่า ผลกระทบของโครงการตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด