ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ เรียนรวมของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 โดยใช้แนวทางการนิเทศแบบชี้แนะ

ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวมของ

ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 โดยใช้แนวทางการนิเทศแบบชี้แนะ

ผู้รายงาน นางพัฒน์นรี อุนตรีจันทร์

ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1

ปีการศึกษา 2563

บทคัดย่อ

การพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อสำรวจข้อมูลโรงเรียนที่จัดการศึกษาเรียนรวม และสภาพความต้องการในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวม 2. เพื่อสร้างแนวทางการนิเทศแบบชี้แนะเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวม ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 3. เพื่อใช้แนวทางการนิเทศแบบชี้แนะเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวม ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ขั้นตอนการดำเนินการพัฒนามี 3 ขั้นตอน คือ 1) สำรวจข้อมูลโรงเรียนที่จัดการ ศึกษาเรียนรวมและศึกษาสภาพความต้องการในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ 2) สร้างแนวทางการนิเทศแบบชี้แนะเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ 3) ทดลองใช้แนวทางการนิเทศแบบชี้แนะเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลการพัฒนา ได้แก่ 1) แบบสำรวจข้อมูลความต้องการของครูผู้สอนและพี่เลี้ยงนักเรียนพิการในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวม 2)แบบประเมินความรู้ ความเข้าใจ ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวม 3) แบบประเมินผลการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนที่จัดการศึกษาเรียนรวม ด้านผู้เรียน ด้านกระบวนการบริหารจัดการ และด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอน และ 4) แบบประเมินความเหมาะสมของแนวทางการนิเทศแบบชี้แนะเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวม กลุ่มตัวอย่างในการพัฒนา ได้แก่ ครูผู้สอนและพี่เลี้ยงเด็กพิการจำนวน 45 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา 2561 โดยผู้รายงานใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) สถิติการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการพัฒนา พบว่า

1. ผลการสำรวจข้อมูลโรงเรียนที่มีเด็กมีความต้องการพิเศษเรียนรวม และสภาพความต้องการในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวมสรุปประเด็นสำคัญได้ว่า

1.1 จำนวนโรงเรียนที่จัดการศึกษาเรียนรวม 76 โรงเรียน

1.2 มีจำนวนนักเรียนที่มีความบกพร่องตามประเภทความพิการ จำนวน 1,008 คน

1.3 เมื่อแยกประเภทของความพิการ พบว่า

1.3.1 มีเด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้ มีจำนวนมากที่สุด จำนวน 773 คน

1.3.2 รองลงมาคือเด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 83 คน

1.3.3 ส่วนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน มีจำนวนน้อยที่สุด จำนวน 2 คน

1.4 ครูผู้สอนและครูพี่เลี้ยงเด็กพิการ มีสภาพความต้องการในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนทุกรายการ ร้อยละ 100

2. ผลการสร้างแนวทางการนิเทศแบบชี้แนะเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวมของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 พบว่า สร้างกระบวนการนิเทศได้ 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 สร้างความสัมพันธ์ที่ดี ขั้นที่ 2 แจ้งวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน ขั้นที่ 3 สนทนา/ซักถามการจัดการเรียนการสอน ขั้นที่ 4 วางแผนร่วมกันจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ขั้นที่ 5 นำสู่การจัดการเรียนการสอน และแนวทางการนิเทศมีคุณภาพเหมาะสมทั้งด้านรูปฉบับ เนื้อหา การนำเสนอ และประโยชน์การนำไปใช้

3. ผลการทดลองใช้ ปรากฏว่า

3.1 ความรู้ ความเข้าใจ ในการจัดการเรียนการสอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวมของครูผู้สอนหลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนาและเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ70ปรากฏว่า สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด อยู่ในระดับดี ( %= 74.59)

3.2 ผลการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนที่มีเด็กที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวม ปีการศึกษา 2561 ตามมาตรฐานด้านผู้เรียน อยู่ในระดับดีมาก ( %= 81.01) ด้านกระบวนการบริหารจัดการ อยู่ในระดับดี ( %= 77.51) และด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนอยู่ในระดับดีมาก

( %= 81.00) ปีการศึกษา 2562 ตามมาตรฐานด้านผู้เรียน อยู่ในระดับดีมาก( %= 83.17) ด้านกระบวน การบริหารจัดการ อยู่ในระดับดีมาก ( %= 80.99) และ ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนอยู่ในระดับดีมาก ( %= 83.22) และปีการศึกษา 2563 ตามมาตรฐานด้านผู้เรียน อยู่ในระดับดีมาก ( %= 83.61) ด้านกระบวนการบริหารจัดการ อยู่ในระดับดีมาก ( %= 82.16) และด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนอยู่ในระดับดีมาก ( %= 83.49)

3.3 เมื่อเปรียบเทียบผลการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนที่มีเด็กที่มี ความต้องการพิเศษเรียนรวม ปีการศึกษา 2561-2563 พบว่า มีผลการดำเนินงานสูงขึ้นในทุกด้าน

กิตติกรรมประกาศ

รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวมของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1โดยใช้แนวทางการนิเทศแบบชี้แนะ ฉบับนี้ สำเร็จลุล่วงได้ด้วย ความกรุณาอย่างยิ่งจาก ดร.ประสิทธิ์ หนูกุ้ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 1 นางดนยวรรณ ขุนปราบ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 นางสาวกาญจนา ศึกหาญ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสงขลา นางสาวประจวบ พุทธวาศรี ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 นางสาวระวิวรรณ แซ่หลี อาจารย์สังกัดมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติวิทยาเขตยะลา นางสาวพรรณพร สงวนเขียว ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวัดกลาง นางพรทิพย์ สองภักดี ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนชาติตระการโกศล และนางสาวมาศพร แกล้วทนง ครูชำนาญการพิเศษ ศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา ที่ได้กรุณาเป็นผู้เชี่ยวชาญ ในการตรวจสอบเครื่องมือการพัฒนาผลงานทางวิชาการในครั้งนี้

ขอขอบพระคุณ ดร.ประสิทธิ์ หนูกุ้ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 นางดนยวรรณ ขุนปราบ และ บุคลากรกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 1 ที่กรุณาตรวจสอบรายละเอียดและให้ข้อเสนอแนะซึ่งช่วยให้ผลงานทางวิชาการฉบับนี้มีความสมบูรณ์มากขึ้น

ขอขอบคุณผู้บริหารโรงเรียน และคณะครู ของโรงเรียนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 1 ที่ให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลในการพัฒนาผลงานทางวิชาการเป็นอย่างดียิ่ง

คุณค่าและประโยชน์อันพึงมีจากผลงานทางวิชาการฉบับนี้ ขอมอบบูชาแด่พระคุณ มารดา บิดา ครูอาจารย์ และผู้มีพระคุณ ที่ได้อบรมสั่งสอนให้ความรู้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ

นางพัฒน์นรี อุนตรีจันทร์

ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 1

โพสต์โดย นางพัฒน์นรี : [26 ธ.ค. 2564 เวลา 14:55 น.]
อ่าน [2076] ไอพี : 171.7.246.182
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,596 ครั้ง
วาซาบิ
วาซาบิ

เปิดอ่าน 13,577 ครั้ง
ฮวงจุ้ยบ้านของคนเกิดปีต่าง ๆ
ฮวงจุ้ยบ้านของคนเกิดปีต่าง ๆ

เปิดอ่าน 16,356 ครั้ง
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับผลไม้
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับผลไม้

เปิดอ่าน 17,021 ครั้ง
เลือดกำเดามาจากไหน?
เลือดกำเดามาจากไหน?

เปิดอ่าน 10,105 ครั้ง
ลมมรสุม โดย นาวาเอกเจริญ เจริญรัชตภาคย์
ลมมรสุม โดย นาวาเอกเจริญ เจริญรัชตภาคย์

เปิดอ่าน 49,908 ครั้ง
ศัพท์บัญญัติการศึกษา
ศัพท์บัญญัติการศึกษา

เปิดอ่าน 35,439 ครั้ง
ต้นสัตบรรณ - ต้นตีนเป็ด
ต้นสัตบรรณ - ต้นตีนเป็ด

เปิดอ่าน 427,946 ครั้ง
หมดยุค"ปริญญาแปะฝาบ้าน"!! "ทักษะอาชีพ-ชีวิต"สำคัญกว่า?
หมดยุค"ปริญญาแปะฝาบ้าน"!! "ทักษะอาชีพ-ชีวิต"สำคัญกว่า?

เปิดอ่าน 12,748 ครั้ง
5 สุดยอดมอยส์เจอไรเซอร์ที่หาได้จากในครัว!
5 สุดยอดมอยส์เจอไรเซอร์ที่หาได้จากในครัว!

เปิดอ่าน 33,423 ครั้ง
เดินหน้าปฏิรูปครู พฤติกรรมการสอนของ ครู 59
เดินหน้าปฏิรูปครู พฤติกรรมการสอนของ ครู 59

เปิดอ่าน 10,412 ครั้ง
วิวาห์ใต้สมุทรตรัง 2010
วิวาห์ใต้สมุทรตรัง 2010

เปิดอ่าน 9,858 ครั้ง
ใช้บัตรเดบิตอย่างไรให้เป็น
ใช้บัตรเดบิตอย่างไรให้เป็น

เปิดอ่าน 24,076 ครั้ง
AutoPlay Media Studio
AutoPlay Media Studio

เปิดอ่าน 10,755 ครั้ง
รับมือปัญหาการนอน
รับมือปัญหาการนอน

เปิดอ่าน 1,420 ครั้ง
ส่อง 10 เทรนด์เทคโนโลยีด้านเฮลท์แคร์ ปี 2023
ส่อง 10 เทรนด์เทคโนโลยีด้านเฮลท์แคร์ ปี 2023

เปิดอ่าน 15,407 ครั้ง
เมื่อรู้สึกว่าอ้วนเกินไป ทำยังไงดี
เมื่อรู้สึกว่าอ้วนเกินไป ทำยังไงดี
เปิดอ่าน 8,072 ครั้ง
ระบบการศึกษาที่ไม่สมดุล (1)
ระบบการศึกษาที่ไม่สมดุล (1)
เปิดอ่าน 17,861 ครั้ง
แนะหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำให้คุณ "หมดไฟ" ในการทำงาน
แนะหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำให้คุณ "หมดไฟ" ในการทำงาน
เปิดอ่าน 24,450 ครั้ง
ดาวน์โหลดเอกสารแนวทางการจัดการเรียนรู้ BBL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ดาวน์โหลดเอกสารแนวทางการจัดการเรียนรู้ BBL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เปิดอ่าน 15,062 ครั้ง
ทำไมไข่เยี่ยวม้าจึงมีสีดำ
ทำไมไข่เยี่ยวม้าจึงมีสีดำ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ