บทสรุปของผู้บริหาร
การประเมินโครงการการจัดบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองอุโลก ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการประเมินเพื่อ 1) ประเมินระบบของการโครงการการจัดบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองอุโลก 2) ประเมินการวางแผนการโครงการการจัดบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองอุโลก 3) ประเมินการนำไปใช้หรือการดำเนินการโครงการการจัดบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองอุโลก 4) ประเมินการปรับปรุงโครงการการจัดบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองอุโลก และ 5) ประเมินการยอมรับโครงการการจัดบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองอุโลก ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 142 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านหนองอุโลก จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 64 คน นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 64 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 74 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านหนองอุโลก จำนวน 5 คน ใช้ทั้งหมดของประชากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ยกเว้นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนครูและผู้แทนผู้บริหารได้อยู่ในส่วนที่เป็นครูผู้สอนแล้ว ผู้ปกครองนักเรียนโดยใช้การเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เป็นผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 31 คน และนักเรียนโดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (purposive sampling) เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 31 คน ซึ่งนักเรียนสามารถตอบแบบสอบถาม ได้ทุกคน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ จำนวน 7 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
สรุปผลการประเมิน
การประเมินโครงการการจัดบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองอุโลก จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปผลได้ดังนี้
ผลวิเคราะห์การประเมินโครงการการจัดบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองอุโลก โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการของมาร์วิน ซี. อัลคิน (Marvin C. Alkin) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
ผลวิเคราะห์การประเมินระบบของโครงการการจัดบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองอุโลก ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
ผลวิเคราะห์การประเมินเพื่อวางแผนโครงการการจัดบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองอุโลก ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน อยู่ในระดับมากและ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
ผลวิเคราะห์การประเมินการนำไปใช้หรือการดำเนินการโครงการการจัดบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองอุโลก ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
ผลวิเคราะห์การประเมินปรับปรุงโครงการการจัดบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองอุโลก ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนอยู่ในระดับมากที่สุด และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลวิเคราะห์การประเมินการยอมรับโครงการการจัดบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองอุโลก ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลวิเคราะห์การประเมินการยอมรับโครงการการจัดบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมทีเอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองอุโลกด้านความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตามความความพึงพอใจของครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด