ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนไทรงาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ผู้รายงาน นายพิทยา หวานขัน
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2563
บทสรุป
การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนไทรงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ในการประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนไทรงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 เกี่ยวกับความจำเป็น ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการจัดทำโครงการ2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนไทรงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 เกี่ยวกับความเพียงพอของบุคลากร งบประมาณ สื่อ วัสดุอุปกรณ์และความพร้อมของการบริหารจัดทำโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนไทรงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 เกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินการ การติดตามประเมินผลความก้าวหน้า ปัญหาและการนำผลการประเมินไปปรับปรุงพัฒนา 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนไทรงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 เกี่ยวกับความสำเร็จของการดำเนินงาน โดยพิจารณาจาก ผลการประเมินคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียนข้อ 1.2 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ปีการศึกษา 2563 และความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนไทรงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน จำนวน 98 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) และการหาค่าความเชื่อมั่น (- Coefficient)
ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนไทรงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 โดยภาพรวม พบว่า มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนไทรงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนไทรงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนไทรงาม สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 พบว่า
4.1 ผลการประเมินคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียนข้อ 1.2 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ปีการศึกษา 2563 พบว่า โดยภาพรวมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ทั้ง 8 ประการ อยู่ในระดับดีขึ้นไปมากกว่า ร้อยละ 90 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานโครงการ พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
1. ควรให้มีการประเมินโครงการทุกปีและต่อเนื่อง
2. ควรศึกษาการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนไทรงาม โดยใช้เทคนิคการวิจัยอื่น ๆ เช่น การวิจัยเชิงคุณภาพ เป็นต้น
3. ควรศึกษาการมีส่วนร่วมของชุมชน และองค์การบริหารส่วนตำบล ในการส่งเสริมการจัดกิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน