ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการวิจัย การพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลภูเก็ต โดยใช้หลักการบริหารจัดการแบบ 4ป Model

บทคัดย่อ

การทำวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนอนุบาลภูเก็ต โดยใช้หลักการบริหารจัดการแบบ 4ป Model เพื่อยกระดับระบบการบริหารจัดการสถานศึกษาให้มีคุณภาพยิ่งขึ้นไป โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลภูเก็ต ด้วยรูปแบบ 4 ป Model 2) เพื่อเสนอรูปแบบการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม ด้วยรูปแบบ 4 ป Model 3) เพื่อประเมินระดับการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานและประเมินผลการใช้กระบวนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลภูเก็ตด้วยรูปแบบ 4 ป Model ประกอบด้วยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เลือกจากประชากรทั้งหมด โดยพิจารณาตามวิธีการวิจัยที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของการศึกษาเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม กำหนดจำนวนตัวอย่าง ด้วยวิธี Taro Yamane ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ใช้วิธีการกำหนดจำนวนตัวอย่างแต่ละกลุ่มแบบโควต้า (Quota Sampling) ในแต่ละกลุ่มใช้การเก็บตัวอย่างแบบบังเอิญ (Accidental Sampling) เพิ่มจำนวนกลุ่มตัวอย่างอีกร้อยละ 10 เพื่อป้องกันความคลาดเคลื่อนในการตอบรับ ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวนทั้งสิ้น 170 คน ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษาและหัวหน้าสายงานบริหาร จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 10 คน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองประจำสายชั้น จำนวน 55 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 93 คน สำหรับการศึกษาเชิงคุณภาพ จำนวนตัวอย่างเป็นไปตามหลักการการศึกษาด้วยระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ

งานวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน (งานวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ) ในรูปแบบ

การวิจัยและการพัฒนา (Research and Development) เพื่อศึกษารูปแบบการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมด้วยรูปแบบ 4 ป Model โดยครอบคลุมตั้งแต่การพัฒนาร่างรูปแบบและกิจกรรม การทดลองดำเนินการ การประเมินผล

ผลการวิจัย

1. ผลการศึกษาสภาพการดำเนินงานพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลภูเก็ต

1) ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน พบว่า สภาพแวดล้อมด้านปัจจัยภายในโรงเรียนในส่วนที่เป็นจุดแข็ง ซึ่งเอื้อต่อการพัฒนา คือ โรงเรียนมีระบบการบริหารการจัดการแบบกระจายอำนาจ โดยเน้นการมีส่วนร่วม มีโครงสร้างและนโยบายดำเนินงานที่ชัดเจนเป็นระบบ บุคลากรทุกฝ่ายมีความตั้งใจในการปฏิบัติงาน ครูมีความพร้อมที่จะพัฒนาตนเองอยู่เสมอ มีระบบการใช้จ่ายเงินถูกต้องตามระเบียบ สามารถตรวจสอบได้ ทำให้การจัดการศึกษาของโรงเรียนเป็นไปอย่างมีระบบ ในด้านผลผลิตและการบริการ โรงเรียนประสบความสำเร็จในการส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันตามศักยภาพ ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี โรงเรียนมีจุดอ่อนในประเด็นบุคลากรบางส่วนขาดการนำสื่อเทคโนโลยีมาใช้เพื่อการเรียนการสอน

2) การดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลภูเก็ต ดำเนินการตามแนวทาง ขั้นตอนและกระบวนการของต้นสังกัดคือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีประเด็นท้าทายที่สำคัญที่ควรดำเนินการคือ 1) การดำเนินงานเชิงระบบอย่างมีประสิทธิภาพ (PDCA) ด้วยการจัดการข้อมูล 2) การเพิ่มความเข้มแข็งของเครือข่ายอุปถัมภ์หรือการมีส่วนร่วม และ 3) การพัฒนาบุคลากร

2. ผลการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลภูเก็ตด้วยการมีส่วนร่วม

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการสัมภาษณ์บุคลากรผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลภูเก็ตด้วยการมีส่วนร่วม ได้ข้อสรุปว่าควรมีลักษณะ ดังนี้

1) ระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษามีความจำเป็นต่อการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนมากที่สุด เพราะการประกันคุณภาพจะเป็นกลไกที่คอยกำกับการดำเนินงานของโรงเรียนไปสู่เป้าหมาย

2) การขับเคลื่อนระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาให้ประสบความสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของบุคลากรที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา และการมีส่วนร่วมในการทำงานจะประสบความสำเร็จได้ดีนั้นจำเป็นจะต้องพัฒนาหรือสร้างความตระหนัก และความรู้ความเข้าใจของบุคลากรให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้ระบบการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในแบบมีส่วนร่วมที่ดีนั้นควรดำเนินการตามวงจรคุณภาพ (PDCA)

3) ต้องใช้กระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษาเป็นเครื่องมือหรือกระบวนการในการกำกับติดตามการดำเนินงานในทุกขั้นตอน

4) ต้องมีการสรุปและรายงานผลการดำเนินงานอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง เพื่อจะได้นำผลการดำเนินงานมาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น

3. การพัฒนารูปแบบ และ รายละเอียดการดำเนินการทดสอบระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลภูเก็ตด้วยรูปแบบ 4 ป Model

จากการศึกษาสภาพการดำเนินงานพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลภูเก็ตด้วยการมีส่วนร่วม ซึ่งเป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบของระบบการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนอนุบาลภูเก็ต ได้เป็นรูปแบบการดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน “4 ป Model” ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 การประชุม (ป : ประชุม)

เป็นกิจกรรมการระดมความคิดเห็นเพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการวางแผนการดำเนินงานโดยการกำหนดมาตรฐานของโรงเรียน การร่วมจัดทำแผนการจัดการศึกษา การจัดระบบสารสนเทศของงานทั้ง 4 ฝ่าย

ขั้นตอนที่ 2 การประเมิน (ป : ประเมิน)

เป็นกิจกรรมการดำเนินงานที่หัวหน้างานทั้ง 4 ฝ่าย และหัวหน้างานประกันคุณภาพการศึกษา และคณะทำงานร่วมกันดำเนินงานตามแผนการจัดการศึกษา การติดตามตรวจสอบคุณภาพ และประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานของสถานศึกษา

ขั้นตอนที่ 3 การประมวล (ป : ประมวล)

เป็นกิจกรรมการดำเนินงานที่หัวหน้างานทั้ง 4 ฝ่าย และหัวหน้างานประกันคุณภาพการศึกษา และคณะทำงานร่วมกันสรุปและจัดทำรายงานประจำปี การนำเสนอรายงานต่อกรรมการสถานศึกษา และการเผยแพร่ผลการดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน ต่อหน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ขั้นตอนที่ 4 การปรับปรุง (ป : ปรับปรุง)

เป็นกิจกรรมการดำเนินงานที่หัวหน้างานทั้ง 4 ฝ่าย และหัวหน้างานประกันคุณภาพการศึกษา และคณะทำงานร่วมกันปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

4. ผลการประเมินการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลภูเก็ต

ผู้วิจัยได้ศึกษาการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายใน ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของโรงเรียน ใน 2 ด้านคือ 1) ด้านระบบการบริหารจัดการและการดำเนินงาน และ 2) ด้านคุณภาพผู้เรียน โดยได้ข้อสรุป ดังนี้

1) ด้านระบบการบริหารจัดการและการดำเนินงาน พบว่า ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของโรงเรียนอนุบาลภูเก็ตมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพภายในโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅=4.7) เมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรม พบว่า ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของโรงเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการปรับปรุงและพัฒนาสูงที่สุด (x ̅=4.8) รองลงมาคือกิจกรรมการประเมิน การประมวลผล (x ̅=4.7) และการประชุมวางแผน (x ̅=4.6) ตามลำดับ

2) ด้านคุณภาพผู้เรียน พบว่า ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของโรงเรียนอนุบาลภูเก็ตมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพภายในโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅=4.75) เมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรมพบว่า ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของโรงเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการประเมิน และกิจกรรมการปรับปรุงและพัฒนาสูงที่สุด (x ̅=4.8) รองลงมาคือกิจกรรมการประชุมวางแผน และกิจกรรมการประมวลผล (x ̅=4.7) ตามลำดับ

โพสต์โดย wilas abpk : [24 ธ.ค. 2564 เวลา 11:55 น.]
อ่าน [2760] ไอพี : 184.22.2.204
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 4,386 ครั้ง
ต้นทองอุไร ไม้ดอกมงคล ปลูกง่าย โตไว
ต้นทองอุไร ไม้ดอกมงคล ปลูกง่าย โตไว

เปิดอ่าน 13,770 ครั้ง
รัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐
รัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐

เปิดอ่าน 41,125 ครั้ง
ทำไมหยดน้ำจึงกลิ้งบนใบบัวได้
ทำไมหยดน้ำจึงกลิ้งบนใบบัวได้

เปิดอ่าน 15,846 ครั้ง
8 เทคนิครักษาดอกกุหลาบให้อยู่ได้นานขึ้น
8 เทคนิครักษาดอกกุหลาบให้อยู่ได้นานขึ้น

เปิดอ่าน 14,646 ครั้ง
"ทองหลาง" ไม้ตระกูลถั่วที่สำคัญกับดิน
"ทองหลาง" ไม้ตระกูลถั่วที่สำคัญกับดิน

เปิดอ่าน 22,905 ครั้ง
วัคซีนที่ผู้ใหญ่ควรฉีด
วัคซีนที่ผู้ใหญ่ควรฉีด

เปิดอ่าน 10,033 ครั้ง
แอสเพอร์เกอร์ซินโดรม อีกหนึ่งอาการที่ไม่ควรมองข้าม
แอสเพอร์เกอร์ซินโดรม อีกหนึ่งอาการที่ไม่ควรมองข้าม

เปิดอ่าน 9,100 ครั้ง
คำตอบของ 3 จี ในประเทศไทย เอาไงกันแน่
คำตอบของ 3 จี ในประเทศไทย เอาไงกันแน่

เปิดอ่าน 23,569 ครั้ง
คลิปสาธิตวิธีแต่งหน้า แบบมุตตา-มุนินทร์ ในแรงเงา 2012
คลิปสาธิตวิธีแต่งหน้า แบบมุตตา-มุนินทร์ ในแรงเงา 2012

เปิดอ่าน 19,171 ครั้ง
เทควันโด : ประวัติเทควันโดในประเทศไทย
เทควันโด : ประวัติเทควันโดในประเทศไทย

เปิดอ่าน 10,562 ครั้ง
ระวังเชื้อก่อโรคในน้ำแข็ง
ระวังเชื้อก่อโรคในน้ำแข็ง

เปิดอ่าน 6,093 ครั้ง
อาหารและโภชนาการที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ
อาหารและโภชนาการที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ

เปิดอ่าน 45,889 ครั้ง
มารู้จักชื่อและหลักเกณฑ์การกำหนดเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการทหารกันบ้าง โดย พล.ท.ทวี แจ่มจำรัส
มารู้จักชื่อและหลักเกณฑ์การกำหนดเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการทหารกันบ้าง โดย พล.ท.ทวี แจ่มจำรัส

เปิดอ่าน 28,797 ครั้ง
โปรแกรมแว่นขยาย
โปรแกรมแว่นขยาย

เปิดอ่าน 12,294 ครั้ง
สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญ
สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญ

เปิดอ่าน 12,363 ครั้ง
มาดูกัน 5 วิธีปรับโฉมระบบเผาผลาญ
มาดูกัน 5 วิธีปรับโฉมระบบเผาผลาญ
เปิดอ่าน 49,087 ครั้ง
ตัวอย่างใบงานจากการ์ตูนความรู้
ตัวอย่างใบงานจากการ์ตูนความรู้
เปิดอ่าน 9,987 ครั้ง
วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไขข้อสงสัยทุกคำถามที่อยากรู้
วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไขข้อสงสัยทุกคำถามที่อยากรู้
เปิดอ่าน 36,738 ครั้ง
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงานและการประชุมระหว่างประเทศ(ฉบับที่3)2555
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงานและการประชุมระหว่างประเทศ(ฉบับที่3)2555
เปิดอ่าน 15,201 ครั้ง
10 วิธีการเป็นพ่อแม่ที่สุดยอด
10 วิธีการเป็นพ่อแม่ที่สุดยอด

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ