ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานความร้อน ด้วยวิธีการสอน
แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางปาวณีย์ อยู่ปรางค์
ปีที่ทดลอง ปีการศึกษา 2563
โรงเรียน โรงเรียนวัดโฆสิตาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง พลังงานความร้อน ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานความร้อน ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานความร้อน ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะ หาความรู้ 5Es สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในวิจัย เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดโฆสิตาราม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงาน ความร้อน ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ใช้เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานความร้อน ด้วยวิธีการสอนแบบ สืบเสาะหาความรู้ 5Es สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานความร้อน ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะ พบว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.19/81.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานความร้อน ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานความร้อน ด้วยวิธี การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียน เรื่อง พลังงานความร้อน ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะ หาความรู้ 5Es สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา1 ในภาพรวมอยู่ในระดับพอใจมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.37 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ด้านชุดกิจกรรมการเรียนและแบบวัดผลสัมฤทธิ์อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 รองลงมาได้แก่ด้านการจัดบทเรียน อยู่ในระดับพอใจมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.46 ด้านการออกแบบและการใช้ภาษา อยู่ในระดับพอใจมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.34 และด้านเนื้อหา อยู่ในระดับพอใจมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18