ชื่อเรื่อง : รายงานผลการนำนิทานคุณธรรมน้อมนำของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อพัฒนาด้านภาษาและคุณธรรม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน : นางสาวคนึงทิพย์ ประไวย์
หน่วยงาน : โรงเรียนอนุบาลกันตวจระมวล สังกัดเทศบาลตำบลกันตวจระมวล
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การนำนิทานคุณธรรมน้อมนำของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาด้านภาษาและคุณธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนานิทานคุณธรรมน้อมนำของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้นิทานคุณธรรมน้อมนำของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 3) เพื่อเปรียบเทียบคุณธรรมของนักเรียนอนุบาล
ปีที่ 2 ก่อนและหลังการทดลองโดยใช้นิทานคุณธรรมน้อมนำของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลกันตวจระมวลสังกัดเทศบาลตำบลกันตวจระมวลจำนวน 20 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการศึกษา คือ นักเรียนซึ่งกำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นอนุบาล 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลกันตวจระมวลสังกัดเทศบาลตำบลกันตวจ จำนวน 8 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้นิทานส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมพื้นฐาน
จำนวน 16 แผน นิทานคุณธรรมน้อมนำของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 8 เรื่อง แบบทดสอบวัดพัฒนาการด้านภาษาของนักเรียนอนุบาลปีที่ 2 และแบบทดสอบวัดคุณธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t)
ผลการศึกษา พบว่า
1. นิทานคุณธรรมน้อมนำของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าประสิทธิภาพ 89.06/84.38 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. คะแนนพัฒนาการด้านภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้นิทานคุณธรรมน้อมนำของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. คะแนนพัฒนาการด้านคุณธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้นิทานคุณธรรมน้อมนำของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01