ชื่อผลงาน รายงานโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล
ในสถานศึกษา ป้องกันการทุจริต โรงเรียนบ้านปางอุ๋ง
อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่
ผู้รายงาน นายวัฒนา โรจน์เจริญชัย
ปีที่รายงาน 2563
บทคัดย่อ
การรายงานโครงการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานโครงการ ปัญหาและข้อเสนอแนะ ของโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา ป้องกันการทุจริต โรงเรียนบ้านปางอุ๋ง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ประชากรที่ใช้ คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ครูและบุคคลากรทางการศึกษา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนบ้านปางอุ๋ง ในปีการศึกษา 2563 จำนวน 433 คน โดยเนื้อหาที่ใช้ในการรายงาน คือ มาตรฐานโรงเรียนสุจริต 5 มาตรฐาน ซึ่งประกอบด้วย มาตรฐานที่ 1 การบริหารงานวิชาการ มาตรฐานที่ 2 การบริหารงานงบประมาณ มาตรฐานที่ 3 การบริหารงานบุคคล มาตรฐานที่ 4 การบริหารงานทั่วไป มาตรฐานที่ 5 ผลลัพธ์และภาพแห่งความสำเร็จ และใช้หลักการดำเนินงานตามแนวคิดและทฤษฏีวงจรคุณภาพPDCA 4 ขั้นตอน ซึ่งได้แก่ การวางแผน (Plan) การปฎิบัติ (Do) การตรวจสอบ (Check) และ การปรับปรุงแก้ไข (Act) ส่วนเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบนิเทศติดตามโครงการ ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยใช้ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการดำเนินงาน สรุปผลได้ดังนี้
มาตรฐานที่ 1 การบริหารงานวิชาการ
ผลการบริหารงานวิชาการ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก คือ มีการจัดประชุมวางแผน เพื่อชี้แจงขอบข่ายของการบริหารงานวิชาการโครงการโรงเรียนสุจริต ครูมีการใช้สื่อ/นวัตกรรม/ แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและคุ้มค่า ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการกำหนดปฏิทินและเครื่องมือนิเทศการจัดการเรียนรู้และจัดกิจกรรมต่างๆ ของโครงการโรงเรียนสุจริต มีการนำผลการนิเทศมาวิเคราะห์แลกเปลี่ยน และสะท้อนผลการนิเทศตามความเป็นจริง เพื่อร่วมกันหาวิธีการแก้ปัญหาหรือพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะ 5 ประการ ของโรงเรียนสุจริตที่ดีที่สุด ประหยัด และเกิดประโยชน์สูงสุด
มาตรฐานที่ 2 การบริหารงานงบประมาณ
ผลการบริหารงานงบประมาณ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก คือ มีการจัดประชุมวางแผนเพื่อชี้แจงแนวทางการใช้จ่ายเงินงบประมาณให้บุคลากร และผู้ที่เกี่ยวข้องของโรงเรียนทราบ มีการใช้จ่ายงบประมาณอย่างประหยัด คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด มีแผนและปฏิทินการใช้จ่ายเงินงบประมาณของโรงเรียนอย่างประหยัด คุ้มค่า และมีเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างถูกต้องตามระเบียบ แบบแผนของทางราชการ
มาตรฐานที่ 3 การบริหารงานบุคคล
ผลการบริหารงานบุคคล พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก คือ มีการจัดประชุมวางแผนเพื่อชี้แจงแนวทางการบริหารงานบุคคลของโรงเรียนให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ มีการส่งเสริมให้บุคลากรทุกคนได้รับการพัฒนา และแสวงหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการโรงเรียนสุจริต มีการสรุปและรายงานผลการพัฒนาบุคลากรของโครงการโรงเรียนสุจริตไว้ชัดเจน ตรวจสอบได้
มาตรฐานที่ 4 การบริหารงานทั่วไป
ผลการบริหารงานทั่วไป พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก คือ มีการจัดประชุมวางแผนเพื่อชี้แจงแนวทางการบริหารงานทั่วไป ของโรงเรียนสุจริตให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ บุคลากรภายในโรงเรียนมีส่วนร่วมในการบำรุงดูแลรักษาและใช้อาคารสถานที่ด้วยความสมัครใจ คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด มีการกำกับติดตามตรวจสอบการใช้อาคารสถานที่ และรายงานผลต่อผู้เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ มีการนำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ในการพัฒนาอาคารสถานที่มาปรับปรุงแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างดำเนินงาน
มาตรฐานที่ 5 ผลลัพธ์และภาพแห่งความสำเร็จ
ผลการบริหารงานผลลัพธ์และภาพแห่งความสำเร็จ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก คือ มีการจัดประชุมวางแผน เพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินงานผลลัพธ์และภาพแห่งความสำเร็จ ของโรงเรียนสุจริตให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ โรงเรียนมีข้อตกลงและแนวปฏิบัติร่วมกันในการดำเนินงาน การพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนมีแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม โครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา ป้องกันการทุจริต ไว้ชัดเจน มีการยกย่องชมเชย มอบรางวัล ให้กับผู้ที่ประพฤติปฏิบัติตามคุณลักษณะ 5 ประการ ของโรงเรียนสุจริต และเป็นแบบอย่างให้แก่ผู้อื่นได้