ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัยโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน
โรงเรียนชุมชนหนองบัวโคก (ทองวิทยานุกูล)
ผู้รายงาน นายพงษ์ศักดิ์ ดีอุดม
หน่วยงาน โรงเรียนชุมชนหนองบัวโคก (ทองวิทยานุกูล) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3
ปีที่ประเมิน 2563 2564
การประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัยโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน โรงเรียนชุมชนหนองบัวโคก (ทองวิทยานุกูล) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัยโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน โรงเรียนชุมชนหนองบัวโคก (ทองวิทยานุกูล) ตามรูปแบบ CIPPIEST Model (Stufflebeam & Shinkfield, 2007) และ 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาสถานศึกษาปลอดภัยโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน โรงเรียนชุมชนหนองบัวโคก (ทองวิทยานุกูล) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือ 1) กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย จำนวน 5 คน 2) กลุ่มบุคลากรในชุมชน จำนวน 30 คน และ 3) กลุ่มบุคลากรในสถานศึกษา จำนวน 303 คน รวมทั้งสิ้น 338 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง จำนวน 1 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไป ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับระดับความคิดเห็น และการวิเคราะห์เนื้อหา สำหรับการวิเคราะห์ข้อเสนอแนะและแบบสัมภาษณ์ ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ด้านบริบท โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผู้บริหารสถานศึกษา มีความชัดเจนในการดำเนินโครงการ
2. ด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก สถานศึกษามีการแต่งตั้งบุคลากร ดูแลรับผิดชอบงานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน
3. ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด สถานศึกษา มีกระบวนการสร้างเครือข่าย ความร่วมมือระหว่างชุมชน ผู้ปกครองหรือหน่วยงานภาครัฐเพื่อให้เกิดความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน
4. ด้านผลผลิต โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก นักเรียนได้รับประทานอาหาร ที่ปรุงสุก สะอาด ถูกหลักอนามัยและเพียงพอ
5. ด้านผลกระทบ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก นักเรียนนำแนวทางการดูแลตนเองอย่างปลอดภัยไปใช้กับครอบครัวและชุมชน
6. ด้านประสิทธิผล โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทุกฝ่ายมีความมุ่งมั่นที่จะดูแลด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในโรงเรียน
7. ด้านความยั่งยืน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายนำความรู้ที่ได้จากโครงการมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
8. ด้านการถ่ายโยงความรู้ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทุกฝ่ายสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ไปสู่ผู้อื่นได้
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, สถานศึกษาปลอดภัย, การใช้ชุมชนเป็นฐาน