การประเมินโครงการ ส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดท้องตม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2
ผู้ประเมิน นายธีระพงศ์ ดำรงค์พรพิชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดท้องตม
ปีที่รายงาน 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดท้องตม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 โดยใช้การประเมินรูปแบบ CIPP Model ของสตัพเฟิลบีม (Stufflebeam) เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านสภาพแวดล้อม (Context) ความเหมาะสมด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ความเหมาะสมด้านกระบวนการ (Process) และประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดท้องตม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 57 คน โดยจำแนกเป็นครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 20 คน และนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านสภาพแวดล้อม (Context) ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าเป้าหมายของโครงการสอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดและวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของกระทรวงศึกษาธิการ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
2. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก พบว่าความพร้อมของผู้รับผิดชอบโครงการ ด้านความรู้ ความเข้าใจวัตถุประสงค์ของโครงการ ทักษะและความสามารถในการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ละงบประมาณในการดำเนินการกิจกรรมในโครงการมีเพียงพอ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
3. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการ (Process) ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก พบว่าการประชุมชี้แจงบุคลากรที่มีส่วนร่วมทุก ๆ ฝ่ายให้เข้าใจวัตถุประสงค์การดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุดและการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) ประเมินเกี่ยวกับพฤติกรรมการมีนิสัยรักการอ่าน ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก พฤติกรรมซักถามในข้อสงสัยจากเรื่องที่อ่าน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดและการมีนิสัยทดสอบคุณค่าของสิ่งที่ตนอ่าน มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่าช่วยกระตุ้นให้นักเรียนมีความสนใจเหตุการณ์ต่าง ๆ และทำให้มีความรอบรู้มากขึ้น มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด นักเรียนสามารถอ่านสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านและสามารถสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
5. ผลการประเมินความเหมาะสมของแนวคิดการประเมินโครงการตามรูปแบบ CIPP Model ของสตัพเฟิลบีม (Stufflebeam) ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก การประเมินด้านผลผลิต (Product) ระดับความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และความเหมาะสมด้านกระบวนการ (Process) มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด