บทสรุปผู้บริหาร
"โครงการฝึกอบรมครูในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning)"
การเรียนการสอนแบบเชิงรุก (Active Learning) เป็นกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียน มีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายรูปแบบ เช่น การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การระดมสมอง การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการทำกรณีศึกษา เป็นต้น โดยกิจกรรมที่นำมาใช้ควรช่วยพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การสื่อสาร/การนำเสนอ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสม บทบาทของผู้เรียนนอกจากการมีส่วนร่วมในกิจกรรม ดังกล่าวข้างต้นแล้ว ยังต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนและผู้เรียนกับผู้เรียนด้วยกันด้วย ผู้สอนควรลดบทบาท ในการถ่ายทอดความรู้แก่ผู้เรียนในลักษณะการบรรยายลง และเพิ่มบทบาทในการกระตุ้นให้ผู้เรียน มีความกระตือรือร้นที่จะทำกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงการจัดเตรียมสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการเรียนรู้
ผลการดำเนินงานภาพรวม
- ผลที่เกิดขึ้นกับสถานศึกษา พบว่า สถานศึกษามีการบริหารจัดการด้านสารสนเทศผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา มีการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แนวทางการพัฒนานักเรียนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและมีการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับรูปแบบ/แนวทางการพัฒนานักเรียน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
- ด้านครูผู้สอน พบว่า จากการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักเรียน ครูผู้สอนและบุคลากร
ทางการศึกษาในกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องมีแนวโน้มในการใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนตาม
รูปแบบเชิงรุก (Active Learning) ในการปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ของตนเอง ได้รับการพัฒนาและเรียนรู้ด้านการวางแผนการจัดการเรียนการสอน กระบวนการจัดการเรียนการสอน การวัดและ
ประเมินผล มาพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
- ด้านผู้เรียน พบว่า นักเรียนมีความกระตือรือร้น มีความสนใจในการเรียน มีความสุขในการ
เรียนมากขึ้น มีความเชื่อมั่น กล้าคิด กล้าทำ รู้จักใช้การวิเคราะห์หาเหตุผล กล้าเป็นผู้นำและนำเสนอ
ผลงานของตนเองได้อย่างคล่องแคล่ว มีทักษะกระบวนการทำงานกลุ่ม และรู้จักปรับตัวอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ดี มีพฤติกรรม ใฝ่เรียนรู้และมุ่งมั่นในการทำงาน สามารถนำประสบการณ์ที่ได้จากการเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นองค์ความรู้/ความคิดรวบยอด และมีความพึงพอใจต่อกระบวนการจัดการเรียนการสอนของครู
ปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะ
1) ควรมีการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ
ต่าง ๆ โดยใช้การประชุมเชิงปฏิบัติการให้มากขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์
2) จากการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้พบปัญหาหนึ่งที่ทำให้ครูไม่สามารถจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) ได้ครบถ้วน ทุกวิชา คือ ครูมีภาระงานมาก ดังนั้นจึงควรมีการศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาครูในการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบหรือกิจกรรมอื่น ๆ เช่น การจัดทำแผนประสบการณ์การเรียนรู้ให้สอดคล้องกับการจัดการศึกษา การผลิตสื่อหรือนวัตกรรม หรือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาการ เพื่อให้ครูสามารถบูรณาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแต่ละวิชาเข้าด้วยกัน ช่วยให้ประหยัดเวลาและทรัพยากร
3) ควรพัฒนาครูในการดำเนินงานด้านอื่น ๆ โดยใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาครู
ให้มีประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนยิ่งขึ้น