โครงงานคุณธรรม เรื่อง เพื่อนชวนคิด Buddy ชวนทำ
โรงเรียนวัดดอนไข่เต่า
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1
1.ที่มาและความสำคัญ
การเรียนแบบร่วมมือกัน เป็นป๎จจัยทางสังคมที่ทำให้นักเรียน คนหนึ่งประสบความสำเร็จในการเรียน การจัดการเรียนในห้องเรียนที่แบ่งเวลาออกเป็น 2 ส่วน คือ เวลาสำหรับปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน และเวลาสำหรับอยู่กับตนเองครึ่งหนึ่ง ซึ่งสามารถทำได้โดยให้นักเรียนทำงานร่วมกัน พร้อมกับมีส่วนร่วมในชั้นเรียน ผ่านวิธีจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณลักษณะช่วยเหลือพึ่งพาซึ่งกันและกัน (interdependency) มีผลงานวิจัยยืนยันคุณค่าของการมีเพื่อนคอยช่วยเหลือกันในการเรียน นักเรียนที่มีผลการเรียนดี เป็นคนที่มีและให้คุณค่ากับการมีเครือข่ายของเพื่อนคอยช่วยเหลือกัน ในช่วงการปิดเรียนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID 19 ส่งผลให้คุณภาพของผู้เรียนนั้นลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ตามตัวแปรต่างๆของสภาพแวดล้อมแต่ละบุคคล ตลอดจนปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนลดน้อยลง ความคุ้นเคย ทำให้นักเรียนหลายคนรู้สึกกังวลใจ ขาดแรงบันดาลใจในการเรียน บางครั้งไม่เข้าใจบทเรียน ก็ไม่กล้าถามหรือปรึกษาใคร จึงมีแนวคิดว่าหากมีเพื่อนคู่หูที่เรียกว่า Buddy เป็นเกลอร่วมเรียน ช่วยเหลือกัน ให้ตนเองและเพื่อนประสบความสำเร็จในการเรียนด้วยกัน จึงจัดกิจกรรม เพื่อนชวนคิด Buddy ชวนทำ ขึ้นมา
2.วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้นักเรียนมีเพื่อนสนิทที่คอยดูแล ช่วยเหลือกันด้านการเรียนและความประพฤติ
2 เพื่อฝึกให้นักเรียนได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกับผู้อื่นและการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน
3 เพื่อให้นักเรียนประสบความสำเร็จในการเรียน
3.กลุ่มเป้าหมาย
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สามารถจับคู่ BUDDY ได้จำนวน 4 คู่
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทุกคนมีผลการเรียนเพิ่มขึ้น
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. นักเรียนคู่ Buddy รัก สามัคคี ห่วงใย ดูแล ช่วยเหลือพึ่งพาซึ่งกันและกัน ให้ทั้งตนเอง และเพื่อนประสบความสำเร็จในการเรียนด้วยกัน
4.วิธีการดำเนินงาน
1. ประชุม วางแผน หาสาเหตุของปัญหาโดยการพูดคุยกับนักเรียนกำหนดหัวข้อในห้องเรียน
2. ออกแบบโครงงาน
3. ลงมือปฎิบัติโครงงานตามกิจกรรมต่างๆ
4. สรุปผลการดำเนินงาน / รายงานผลการดำเนินงาน
5. นำเสนอและแลกเปลี่ยนโครงงาน
5. หลักธรรมที่สอดคล้อง
อิทธิบาท 4 ธรรมะที่ใช้ในการทำงาน ประกอบด้วย
1. ฉันทะ คือ ความรักงาน-พอใจกับงานที่ทำอยู่
2. วิริยะ คือ ขยันหมั่นเพียรกับงาน
3. จิตตะ คือ ความเอาใจใส่รับผิดชอบงาน
4. วิมังสา คือ การพินิจพิเคราะห์ หรือ ความเข้าใจทำ
6. ความเชื่อมโยงสู่คุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
1.คุณธรรมเป้าหมาย
- ความรับผิดชอบ
- ความสามัคคี
- ใฝ่เรียนรู้ มีจิตอาสา
2. พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก
1. ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน
2. ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
3. สอนการบ้านเพื่อน ช่วยเหลือกันส่งงานครบ
4. ผลการเรียนอยู่ในระดับปกติ ผ่านเกณฑ์ 7. วิธีการวัดและประเมินผล
1 ตัวชี้วัด
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ร้อยละ 80 มีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ การใฝ่เรียนรู้อยู่ในระดับ ดีขึ้นไป
2 วิธีการประเมิน
การสังเกตคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในรายวิชาที่เรียน
3 เครื่องมือในการประเมิน
แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ : ใฝ่เรียนรู้
8. ระยะเวลาการดำเนินงาน
ตลอดปีการศึกษา 2564
9. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1 นักเรียนมีเพื่อนสนิทที่คอยดูแล ช่วยเหลือกันด้านการเรียนและความประพฤติ
2 นักเรียนสามารถอยู่ร่วมกับเพื่อนและผู้อื่นและการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อน
3 นักเรียนประสบความสำเร็จในการเรียน
ผู้รับผิดชอบโครงงาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ที่ปรึกษาโครงงาน นายกฤษดา นราดิลก