ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะการปฏิบัติท่ารำพื้นฐานด้านนาฏยศัพท์และภาษาท่าโดยใช้วิธีการ จัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Active Learning) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสุทธาวาส
ชื่อผู้วิจัย นางสาววรัชญา ขมหวาน
ปี ๒๕๖3/2
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติท่ารำพื้นฐานนาฏศิลป์ไทยด้านนาฏยศัพท์และภาษาท่าโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Active Learning) ให้มีคะแนนเฉลี่ยตั้งแต่ระดับ ดี ขึ้นไปและมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมดและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบ Active Learning กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือวิธีการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Active Learning) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ( X ) ค่าร้อยละ (Percentage)และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย พบว่า การวิจัยการพัฒนาทักษะการปฏิบัติท่ารำพื้นฐานนาฏศิลป์ไทยทางด้านนาฏยศัพท์และภาษาท่าโดย ใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบทางตรง สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาทักษะการปฏิบัติท่ารำพื้นฐานนาฏศิลป์ไทยทางด้านนาฏยศัพท์และภาษาท่าโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ (Active Learning) ในภาพรวมพบว่า นักเรียนมีคะแนนทักษะการปฏิบัติเฉลี่ยในระดับดีเยี่ยม คิดเป็นร้อยละ 90.77 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 86.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
ด้านที่ 1 ความถูกต้องของการปฏิบัติที่เรียนรู้จากการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบการเรียนการสอนแบบ (Active Learning) พบว่าในภาพรวมนักเรียนมีความสามารถในการปฏิบัติที่ถูกต้องมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 31.77 คิดเป็นร้อยละ 90.77 ของคะแนนเต็ม ( = 31.77, S.D.= 90.77)
ด้านที่ 2 ความคล่องแคล่วและต่อเนื่องในการปฏิบัติที่เรียนรู้จากการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบ การเรียนการสอนแบบ (Active Learning) พบว่าในภาพรวมนักเรียนมีความสามารถในการปฏิบัติที่ต่อเนื่องและมีความ คล่องแคล่ว มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 31.54 คิดเป็นร้อยละ 90.11 ของคะแนนเต็ม ( = 31.54, S.D.= 90.11)
ด้านที่ 3 ลีลาท่าทางและความงามในการปฏิบัติ เรียนรู้จากการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบการเรียน การสอนแบบ (Active Learning) พบว่าในภาพรวมนักเรียนมีความสามารถในการแสดงออกที่มีลีลาอ่อนช้อยและสวยงาม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 27.45 คิดเป็นร้อยละ 91.50 ของคะแนนเต็ม โดยสรุปเป็นผลการประเมินทักษะการ ปฏิบัติท่ารำพื้นฐานได้( = 27.45, S.D.= 91.50)
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบ(Active Learning) พบว่า ผลการประเมินความพึงพอใจมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.63, S.D.= 0.54)