การศึกษาค้นคว้าอิสระ เรื่อง การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนด้วยกลวิธี อาร์ อี เอ พี เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาวพรพรรณ รื่นอารมย์
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก: รองศาสตราจารย์ นาวาอากาศตรี สัญชัย พัฒนสิทธิ์
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม: อาจารย์ ดร.ไพฑูรย์ ศรีฟ้า
ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)
สาขาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
(2564)
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนด้วยกลวิธี อาร์ อี เอ พี เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ ให้มีคุณภาพในระดับดี และประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนและหลังได้รับการสอนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนด้วยกลวิธี อาร์ อี เอ พี 3) สอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนด้วยกลวิธี อาร์ อี เอ พี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพรหมราษฎร์รังสรรค์ สำนักงานเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 คน โดยใช้ การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนด้วยกลวิธี อาร์ อี เอ พี แบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความ แบบประเมินคุณภาพ และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนด้วยกลวิธี อาร์ อี เอ พี เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพรหมราษฎร์รังสรรค์ ที่ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 มีคุณภาพในระดับดีมาก และมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.10/88.44 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) คะแนนความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนด้วยกลวิธี อาร์ อี เอ พี สูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนด้วยกลวิธี อาร์ อี เอ พี อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40