ชื่อผลงาน : เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับชีวิต ด้วยเทคนิคการสอนแบบคู่คิด
(Think Pair Share) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านชะเอาะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ชื่อผู้ศึกษา : นางซูไฮณี สาเล๊ะ
ปีที่ทำการศึกษา : ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับชีวิต ด้วยเทคนิคการสอนแบบคู่คิด (Think Pair Share) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบ้านชะเอาะ ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับชีวิต
ด้วยเทคนิคการสอนแบบคู่คิด (Think Pair Share) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบ้านชะเอาะ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับชีวิต ด้วยเทคนิคการสอนแบบคู่คิด (Think Pair Share) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โรงเรียนบ้านชะเอาะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1
โรงเรียนบ้านชะเอาะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาการประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย
สรุปผลการวิจัยพบว่า
1) การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับชีวิต ด้วยเทคนิคการสอนแบบคู่คิด (Think Pair Share) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านชะเอาะ เท่ากับ 87.00/85.93 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ก่อนเรียนและ
หลังเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับชีวิต ด้วยเทคนิคการสอนแบบคู่คิด (Think Pair Share) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบ้านชะเอาะ พบว่า คะแนนสอบหลังเรียน ( = 25.78, S.D. = 1.48) สูงกว่าคะแนนสอบ
ก่อนเรียน (x̄ = 15.44, S.D. = 4.97) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์
กับชีวิต ด้วยเทคนิคการสอนแบบคู่คิด (Think Pair Share) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบ้านชะเอาะ พบว่า ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ( x̄ = 4.54 , S.D. = 0.58) ซึ่งนักเรียนมีระดับความพึงพอใจระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : เทคนิคการสอนแบบคู่คิด (Think Pair Share), เศรษฐศาสตร์กับชีวิต