บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบละแต
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวพาตีเมาะ บากา ครูโรงเรียนบ้านบละแต ตำบลบาโงสะโต
อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3
ปีที่ศึกษา : 2563
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ๑) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านบละแต ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐
๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านบละแต
๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านบละแต
ประชากรที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบละแต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 จำนวน 15คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบละแต จำนวน 4 เล่ม 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบละแต จำนวน ๑๐ ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ใช้ค่า E1 และ E2 และค่าร้อยละ% เพื่อหาค่าประสิทธิภาพเครื่องมือ พบว่าได้ผลดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านบละแต มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ
88.57/89.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (E1/ E2) ที่กำหนดไว้
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 16.73 คะแนน ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน เท่ากับ 1.79 หรือร้อยละ 55.78 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 26.80 คะแนน ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน เท่ากับ 1.66 ร้อยละ 89.33 มีค่าพัฒนา Mean เท่ากับ 10.07 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.62.ตามลำดับและเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบละแต สูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านบละแต ทั้ง 4 เล่ม
โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจสูงสุด คือ สื่อมีความเหมาะสมทำให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหา มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.93 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.26 และมีระดับความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ รูปเล่มแบบฝึกทักษะมีความน่าสนใจ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.20 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.56 สรุป รายการประเมินความพึงพอใจ ทั้ง 10 รายการ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.62 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.47 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด
สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านบละแต ตำบลบาโงสะโต ตำบลระแงะ จังหวัดนราธิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับนักเรียน สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้สูงขึ้นได้