ชื่อเรื่องการพัฒนารูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บุรีรัมย์งามตระการ เพื่อส่งเสริมบุคลิกภาพ
ประชาธิปไตย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development)
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บุรีรัมย์งามตระการ เพื่อส่งเสริมบุคลิกภาพประชาธิปไตย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อสร้างรูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บุรีรัมย์งามตระการ เพื่อส่งเสริมบุคลิกภาพประชาธิปไตย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อทดลองรูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บุรีรัมย์งามตระการ เพื่อส่งเสริมบุคลิกภาพประชาธิปไตย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บุรีรัมย์งามตระการ เพื่อส่งเสริมบุคลิกภาพประชาธิปไตย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บุรีรัมย์งามตระการ เพื่อส่งเสริมบุคลิกภาพประชาธิปไตย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า 1.1 องค์ประกอบของรูปแบบมี 5 องค์ประกอบ ดังนี้ องค์ประกอบด้านหลักการ องค์ประกอบด้านวัตถุประสงค์ องค์ประกอบด้านขั้นตอนการสอน องค์ประกอบด้านบทบาทของครู และองค์ประกอบด้านบทบาทของนักเรียน ได้ขั้นตอนการสอน 6 ขั้นตอน คือ ขั้นแบ่งกลุ่ม (Separating) ขั้นเรียนเนื้อหา (Educating) ขั้นปฏิบัติกิจกรรม (Practicing) ขั้นการประเมิน (Evaluating) ขั้นคิดคะแนน (Scoring) ขั้นยกย่องชมเชย (Exalting) 1.2 ความต้องการในการพัฒนารูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้
แบบร่วมมือ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. การสร้างรูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บุรีรัมย์งามตระการ เพื่อส่งเสริมบุคลิกภาพประชาธิปไตย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า 2.1 รูปแบบการสอนสังคมศึกษา มี องค์ประกอบ 6 องค์ประกอบ ดังนี้ ด้านหลักการ ด้านวัตถุประสงค์ ด้านขั้นตอนการสอน ด้านบทบาทของครู ด้านบทบาทของนักเรียน ด้านปัจจัยสนับสนุน ได้ขั้นตอนการสอน 6 ขั้นตอน คือ ขั้นแบ่งกลุ่ม (Separating) ขั้นเรียนเนื้อหา (Educating) ขั้นปฏิบัติกิจกรรม (Practicing) ขั้นการประเมิน (Evaluating) ขั้นคิดคะแนน (Scoring) ขั้นยกย่องชมเชย (Exalting) ความเหมาะสมของรูปแบบการสอน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2.2 ความเหมาะสมของร่างรูปแบบการสอนสังคมศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2.3 ความเหมาะสมของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บุรีรัมย์งามตระการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2.4 รูปแบบการสอนสังคมศึกษา ที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 80.47/80.22 มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. ผลการทดลองรูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บุรีรัมย์งามตระการ เพื่อส่งเสริมบุคลิกภาพประชาธิปไตย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า
3.1 ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บุรีรัมย์งามตระการ เพื่อส่งเสริมบุคลิกภาพประชาธิปไตย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีค่าบ 83.77/83.03 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3.2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บุรีรัมย์งามตระการ เพื่อส่งเสริมบุคลิกภาพประชาธิปไตย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.3 นักเรียนมีบุคลิกภาพประชาธิปไตย หลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนสังคมศึกษา
โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บุรีรัมย์งามตระการ เพื่อส่งเสริมบุคลิกภาพประชาธิปไตย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บุรีรัมย์งามตระการ เพื่อส่งเสริมบุคลิกภาพประชาธิปไตย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก