ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ KWDL
เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสราญจิตร คุ้มเมือง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านสมอโพรง (ญาณวิลาสอุทิศ)
สังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ KWDL เรื่อง การบวก
การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ KWDL เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบ KWDL ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ KWDL เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลบ้านสมอโพรง (ญาณวิลาสอุทิศ) สังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวนนักเรียน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม จำนวน 13 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ KWDL ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม จำนวน 13 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ KWDL จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ("σ" ) และดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ KWDL เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.45/82.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบ KWDL ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 0.6676 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 66.76
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบ
การจัดการเรียนรู้แบบ KWDL เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (µ = 4.55, "σ" = 0.49)