ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านหนองแต้
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2
ผู้ประเมิน นายธนาวุฒิ นุชพิเรนทร์
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ เป็นการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียน
บ้านหนองแต้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านหนองแต้ ใช้รูปแบบซิป (CIPP Model) เนื่องจากต้องการให้มีความครอบคลุม เพื่อให้ได้สารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจทางเลือกต่าง ๆ ของผู้บริหาร โดยแบ่งการประเมินออกเป็น 4 ส่วน ตามลำดับพัฒนาการของการดำเนินงานตามโครงการ 3 ระยะ โดยมีกรอบในการประเมิน 4 ด้าน คือ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 6 ฉบับ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนในปีการศึกษา 2563
รวมจำนวนทั้งสิ้น 121 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน
การประเมินโครงการครั้งนี้ ผู้ประเมินสรุปผลตามวัตถุประสงค์การประเมิน ดังนี้
1. การประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านหนองแต้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 พบว่า มีความสอดคล้องอยู่ในระดับ
มากที่สุด
2. การประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียน
บ้านหนองแต้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 พบว่า มีความเหมาะสม
อยู่ในระดับมาก
3. การประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านหนองแต้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 พบว่า มีการปฏิบัติ
อยู่ในระดับมาก
4. การประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านหนองแต้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 พบว่า
1. ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู อยู่ในระดับมากที่สุด
2. พฤติกรรมนิสัยรักการเรียนรู้ของนักเรียน อยู่ในระดับมาก
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้สูงกว่าร้อยละ 78.82
4. ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด