ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ระบบจัดการฐานข้อมูล
รหัสวิชา 30204-2002 นักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1
สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล วิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก
โดยใช้จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคจิกซอว์ (JIGSAW)
กับ การจัดการเรียนรู้แบบบรรยาย
ผู้วิจัย ธงชัย ลาบุญ
หน่วยงาน วิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ระบบจัดการฐานข้อมูล รหัสวิชา 30204-2002 โดยใช้จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคจิกซอว์ (JIGSAW) กับ การจัดการเรียนรู้แบบบรรยาย สำหรับ นักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) พุทธศักราช 2563 ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล ประเภทวิชาบริหารธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ระบบจัดการฐานข้อมูล รหัสวิชา 30204-2002 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล วิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคจิกซอว์ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ระบบจัดการฐานข้อมูล รหัสวิชา 30204-2002 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล วิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ (JIGSAW) กับการจัดการเรียนรู้แบบบรรยาย 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ระบบจัดการฐานข้อมูล รหัสวิชา 30204-2002 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล วิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก ที่สอนโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคจิกซอว์ (JIGSAW) ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ระบบจัดการฐานข้อมูล รหัสวิชา 30204-2002 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล วิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก ที่สอนโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบบรรยาย ก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มีขนาดเทากับจำนวนประชากรที่มีอยู่จริง เป็นนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล วิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 84 คน และ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 65 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม จำนวน 149 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคจิกซอว์ (JIGSAW) กับ วิธีการเรียนแบบบรรยาย แบบทดสอบก่อน แบบทดสอบหลังเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (X) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ ค่าสถิติ (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้เรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคจิกซอว์ (JIGSAW) รายวิชา ระบบจัดการฐานข้อมูล รหัสวิชา 30204-2002 สูงกว่าผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบบรรยาย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ : ผลสัมฤทธิ์ ระบบจัดการฐานข้อมูล จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคจิกซอว์ (JIGSAW)