|
|
ผู้วิจัย นายชวน สุขเจริญ
คำสำคัญ การพัฒนา, รูปแบบการบริหาร, โรงเรียนคุณภาพ, ดิสรัปชั่น
ปีที่ทำวิจัย ปีการศึกษา 2562-2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและผลการดำเนินการบริหารงาน สถานศึกษาของโรงเรียนบ้านสันติคาม สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ก่อนการพัฒนา 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนคุณภาพในยุคดิสรัปชั่นของโรงเรียนบ้านสันติคาม สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนคุณภาพในยุคดิสรัปชั่นของโรงเรียนบ้านสันติคาม สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อผลการดำเนินงานตามรูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนคุณภาพในยุคดิสรัปชั่นของโรงเรียนบ้านสันติคาม สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ประชากร ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน วิธีการวิจัยมี 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบัน และผลการดำเนินการบริหารงานสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านสันติคาม สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ก่อนการพัฒนา ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนคุณภาพในยุคดิสรัปชั่นของโรงเรียนบ้านสันติคาม สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนคุณภาพในยุคดิสรัปชั่นของโรงเรียนบ้านสันติคาม ในปีการศึกษา 2562 และปีการศึกษา 2563 และ ขั้นตอนที่ 4 การศึกษาความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อผลการดำเนินงานตามรูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนคุณภาพในยุคดิสรัปชั่นของโรงเรียนบ้านสันติคาม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง (Semi-structured Interview) และแบบสอบถามความคิดเห็น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันของโรงเรียนก่อนการพัฒนา จากการวิเคราะห์เอกสารรายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านสันติคาม ได้ศึกษาวิเคราะห์สภาพการบริหารงาน สรุปสาระสำคัญจากการวิเคราะห์สภาพปัจจุบันทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน จุดที่ควรพัฒนา ได้แก่ ด้านสภาพแวดล้อมและที่ตั้ง โรงเรียนมีพื้นที่ต่ำกว่าพื้นที่ถนนหน้าโรงเรียนทำให้เกิดน้ำท่วมขังภายในบริเวณโดยเฉพาะช่วงฤดูฝน ทำให้นักเรียนไม่สามารถทำกิจกรรมภายนอกห้องเรียนได้อย่างเต็มที่ ด้านสภาพชุมชนโดยรอบ ผู้ปกครองบางส่วนมีรายได้ปานกลาง และส่วนใหญ่ฐานะยากจน ประกอบอาชีพรับจ้าง ปฏิบัติงานเป็นลักษณะช่วงเวลาทำให้ไม่มีเวลาแน่นอน ผู้ปกครองไม่มีเวลาในการที่จะส่งเสริม อบรมสั่งสอนบุตรหลาน ทำให้นักเรียนขาดเรียนบ่อยครั้งและเกิดความเสี่ยงเนื่องจากภายในชุมชนใกล้แหล่งยาเสพติดและอบายมุขหลากหลายประเภท ด้านคุณภาพผู้เรียน ควรปรับกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และความสามารถในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ให้สูงขึ้น ด้านการจัดการศึกษา ครูต้องปรับกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ให้มากยิ่งขึ้นนอกจากนี้ครูผู้สอนยังไม่ได้จัดทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหา และพัฒนาผู้เรียนในรายวิชาที่รับผิดชอบครบทุกคน และครูผู้สอนบางคนยังไม่ถนัดกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อจัดการเรียนการสอน ด้านวัสดุอุปกรณ์และสื่อยังขาดแคลนคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน หรือใช้สำหรับการสืบค้นข้อมูลตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ และขาดแคลนเครื่องเล่นส่งเสริมพัฒนาการของผู้เรียนระดับปฐมวัย ส่วนด้านอาคารสถานที่ ต้องมีการปรับพื้นที่เพื่อระบายน้ำเนื่องจากจะเกิดน้ำท่วมขังตลอดเวลาเมื่อฝนตก ด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ควรส่งเสริมให้นักเรียนสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้ภายใน และภายนอกโรงเรียนและจากภูมิปัญญาท้องถิ่นให้มากขึ้นรวมทั้งส่งเสริมทักษะการสืบค้นข้อมูลจากอุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ ให้มากขึ้นเพื่อให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง ด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา ควรมีกระบวนการวิธีค้นหา และส่งเสริมความสามารถพิเศษเฉพาะด้านตามศักยภาพของผู้เรียนให้สูงขึ้น ด้านมาตรการส่งเสริม บุคลากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีส่วนร่วมในการดำเนินการโครงการ/ กิจกรรมพิเศษที่ตอบสนองนโยบาย จุดเน้น ตามแนวทางปฏิรูปการศึกษา โครงการพิเศษเพื่อส่งเสริมบทบาทของสถานศึกษา ผลการศึกษาระดับการปฏิบัติของการดำเนินการบริหารสถานศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนบ้านสันติคาม สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ก่อนการพัฒนา โดยภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และ ด้านการบริหารทั่วไป อยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน
|
โพสต์โดย นายชวน สุขเจริญ : [15 ธ.ค. 2564 เวลา 07:49 น.] อ่าน [3832] ไอพี : 58.9.44.162
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 42,825 ครั้ง
| เปิดอ่าน 139,450 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,884 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,692 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,607 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,724 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,542 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,509 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,222 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,094 ครั้ง
| เปิดอ่าน 139,625 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,941 ครั้ง
| เปิดอ่าน 883 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,748 ครั้ง
| เปิดอ่าน 84,047 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 41,782 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,271 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,668 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,578 ครั้ง
| เปิดอ่าน 53,019 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|