การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ของนักเรียน โรงเรียนบ้านท่าไทร ปีการศึกษา 2563
นางสงวนรัตน์ คงนุ่ม
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านท่าไทร อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าไทร ปีการศึกษา 2563
ชื่อผู้ประเมิน : นางสงวนรัตน์ คงนุ่ม ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยาฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านท่าไทร อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2563
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านท่าไทร ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมหรือบริบท (Context Evaluation) การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านท่าไทร ปีการศึกษา 2563
2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า(Input Evaluation) การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม อัตลักษณ์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านท่าไทร ปีการศึกษา 2563
3. เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านท่าไทร
ปีการศึกษา 2563
4. เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม อัตลักษณ์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านท่าไทร ปีการศึกษา 2563 ได้แก่
4.1 ผลการประเมินคุณธรรมอัตลักษณ์ลักษณ์ของนักเรียน ตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านท่าไทร ปีการศึกษา 2563
4.2 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านท่าไทร
ปีการศึกษา 2563
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง ครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์และคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านท่าไทร ปีการศึกษา 2563
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม อัตลักษณ์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านท่าไทร ปีการศึกษา 2563
ข
ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 9 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 17 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน ผู้ปกครอง จำนวน 92 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 86 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น จำนวน 211 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบประเมินสภาพแวดล้อม จำนวน 15 ข้อ ฉบับที่ 2 แบบประเมินปัจจัยนำเข้า จำนวน 10 ข้อ ฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านกระบวนการ จำนวน 18 ข้อ ฉบับที่ 4 แบบประเมินผลผลิตของโครงการ ได้แก่ ฉบับที่ 4.1 แบบประเมินคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ ฉบับที่ 4.2 แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน จำนวน 40 ข้อ ฉบับที่ 4.3 แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง ครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 10 ข้อ และฉบับที่ 4.4 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านท่าไทร ปีการศึกษา 2563 ในด้านสภาพแวดล้อมหรือบริบท (Context) ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ ครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในด้านสภาพแวดล้อมหรือบริบท (Context) พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านท่าไทร ปีการศึกษา 2563 ในด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.56 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านท่าไทร ปีการศึกษา 2563 ในด้านกระบวนการ (Process) ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในด้านกระบวนการ (Process) พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53 ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านท่าไทร ปีการศึกษา 2563 ในด้านผลผลิต ซึ่งประกอบด้วย 4 ประเด็น ได้แก่
4.1 ผลการประเมินคุณธรรมอัตลักษณ์ลักษณ์ของนักเรียน ตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านท่าไทร ปีการศึกษา 2563 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.54 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
ค
4.2 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านท่าไทร ปีการศึกษา 2563 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.52 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
4.3 ผู้ปกครอง ครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านท่าไทร ปีการศึกษา 2563 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
4.4 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านท่าไทร ปีการศึกษา 2563 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.53 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.47 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป