บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ
การอ่านจับใจความสำคัญสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสระแก้ว อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนวิชาภาษาไทย ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง 1 ห้องเรียนได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 42 คน ใช้วิธีการทดลองโดยให้นักเรียนศึกษาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 6 เล่มพร้อมทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยก่อนและหลังการศึกษาแบบฝึกทักษะจำนวน 30 ข้อและให้นักเรียนตอบแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ pair t test เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่าน
จับใจความสำคัญของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในการหาค่าระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์
ผลการศึกษาพบว่าแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.26 / 87.96ซึ่งประสิทธิภาพอยู่ในระดับดีมาก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างหลังจากได้รับการฝึกโดยการใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนได้รับการฝึกโดยใช้แบบฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะอยู่ในระดับมากโดยค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.03 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.15สรุปได้ว่าแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสระแก้ว อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว
มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เป็นสื่อการเรียนรู้ที่มีความสอดคล้องกับหลักสูตร ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะการอ่านจับใจความสำคัญให้สูงขึ้น