ชื่อผลงาน โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียน
โรงเรียนวัดนาขุนแสน (แกละประชานุกูล) สานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
ชื่อผู้ประเมิน วุฒิชัย วิทยาคม
ปีที่ทาการประเมิน 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียน
โรงเรียนวัดนาขุนแสน (แกละประชานุกูล) สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
ได้กาหนดวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบท (Context evaluation) ของโครงการ 2) เพื่อ
ประเมินปัจจัยนาเข้า(Input evaluation) 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process evaluation) และ
4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product evaluation) โดยใช้รูปแบบการประเมินประยุกต์แบบซิปป์โมเดล
(CIPP Model) ประชากรผู้ให้ข้อมูล เป็นครู จานวน 9 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
จานวน 9 คน กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วยนักเรียนชั้น ป.4ป.6 จานวน 50 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้น
ป.4ป.6 จานวน 50 คน ซึ่งแต่ละกลุ่มได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เก็บข้อมูลโดยแบบสอบถาม
และการเก็บรวบรวมเอกสารรายงานที่เกี่ยวข้อง ทาการวิเคราะห์ ค่าเฉลี่ย ( x̄ ) และค่าความ
เบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS for Window
ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียน
โรงเรียนวัดนาขุนแสน (แกละประชานุกูล) สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
สรุปได้ดังนี้
1. ด้านบริบทของโครงการ
1.1 ความคิดเห็นของคณะครู สภาพการจัดกิจกรรมโครงการพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดนาขุนแสน (แกละประชานุกูล) อยู่ใน
ระดับมาก ( x̄ =4.27) พบว่า โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ของ
นักเรียน สอดคล้องกับนโยบายของสานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นลาดับแรก ส่วน
ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่าสุดอยู่ลาดับสุดท้าย คือ โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึง
ประสงค์ของนักเรียน มีความสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียนวัดนาขุนแสน (แกละประชานุกูล)
1.2 ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สภาพการจัดกิจกรรมการ
ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียน โรงเรียนบ้านรางม่วง อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ =4.53)
พบว่า โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียน สอดคล้องกับ
นโยบายของสานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นลาดับแรก ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ย
ต่าสุดอยู่ลาดับสุดท้าย คือ วัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึง
ประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดนาขุนแสน (แกละประชานุกูล) สามารถนาไปปฏิบัติได้ ทั้งนี้อาจ
เนื่องมาจากประเด็นดังกล่าวจะต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่ายในการดาเนินงาน โดยเฉพาะ
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่จะต้องมีส่วนร่วมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยผู้บริหารคอย
ให้คาแนะนา กากับ ติดตาม อย่างใกล้ชิดอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
2. ด้านปัจจัยนาเข้า จากความคิดเห็นของคณะครู มีความคิดเห็นต่อผลการดาเนินการใน
ภาพรวมอยู่ในระดับ ( x̄ =4.19) พบว่า ผู้บริหารกาหนดขอบข่ายหน้าที่ ความรับผิดชอบของ
ผู้รับผิดชอบโครงการได้อย่างชัดเจนเป็นลาดับแรก ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่าสุดอยู่ลาดับสุดท้าย คือ
ผู้บริหารจัดบุคลากรให้เพียงพอและเหมาะสมต่อการดาเนินงานของโครงงาน ทั้งนี้อาจเป็นเพราะ
โรงเรียนขาดวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือที่ใช้ในการดาเนินโครงการ ขาดแคลนงบประมาณ
3. ด้านกระบวนการดาเนินงาน จากความคิดเห็นของคณะครู ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ
โครงการ มีความคิดเห็นต่อผลการดาเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ =4.12) พบว่า ผู้บริหาร
จัดประชุมชี้แจงให้ผู้รับผิดชอบโครงการ เข้าใจในขั้นตอนการทางาน และบทบาทหน้าที่ที่ได้รับ
มอบหมายเป็นลาดับแรก ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่าสุดอยู่ลาดับสุดท้าย คือ ผู้บริหารมีการประเมิน
วิเคราะห์ และสรุปผลการประเมิน รวมทั้งรายงานผลการประเมิน ทั้งนี้การดาเนินงานของโครงการ
จาเป็นต้องมีการวางแผนงานอย่างดีไว้ล่วงหน้า และมีการดาเนินงานตามแผนอย่างเป็นขั้นตอน
4. ด้านผลผลิต
4.1 ความคิดเห็นของคณะครู มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (μ =4.36) พบว่า นักเรียน
มีความตั้งใจและรับผิดชอบในการทางานให้แล้วเสร็จ และนักเรียนนาภูมิปัญญาไทยมาใช้ให้เหมาะสม
ในวิถีชีวิตเป็นลาดับแรก ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่าสุดอยู่ลาดับสุดท้าย คือ นักเรียนเอาใจใส่และมี
ความเพียรพยายามในการเรียนรู้ และนักเรียนชื่นชมผลงานด้วยความภาคภูมิใจ
4.2 ความคิดเห็นของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x̄ =4.46) พบว่า นักเรียน
พยายามแก้ปัญหาและอุปสรรคในการทางานให้ แล้วเสร็จเป็นลาดับแรก ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ย
ต่าสุดอยู่ลาดับสุดท้าย คือ นักเรียนเอาใจใส่และมีความเพียรพยายามในการเรียนรู้
4.3 ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x̄ =4.27)
พบว่า นักเรียนพยายามแก้ปัญหาและอุปสรรคในการทางานให้แล้วเสร็จ และนักเรียนมีความตั้งใจ
และรับผิดชอบในการทางานให้แล้วเสร็จ เป็นลาดับแรกส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่าสุดอยู่ลาดับ
สุดท้าย คือ นักเรียนเอาใจใส่และมีความเพียรพยายามในการเรียนรู้ และนักเรียนให้ข้อมูลที่ถูกต้อง
และเป็นจริง ไม่พูดเท็จ