ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สู่ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (The Twenty First Century Skills) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2
ผู้ศึกษา นางสาววรรณวิษา อารีวโรดม
บทคัดย่อ
การพัฒนาผู้สอนให้สามารถจัดการเรียนรู้สู่ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ต้องอาศัยกระบวนการการพัฒนาฝึกอบรมเพื่อปรับเปลี่ยนกรอบแนวคิด (Mindset) และวิธีการในการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับการจัดการศึกษาในโลกปัจจุบัน ซึ่งการพัฒนาดังกล่าวจะส่งผลให้ผู้เรียนเป็นนักเรียนรู้ที่สร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ การนิเทศการศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการเรียนรู้เชิงระบบ ทั้งยังเป็นการพัฒนานวัตกรรมด้านการจัดการเรียนรู้ของผู้สอนเป็นสำคัญ ผู้ศึกษาจึงขอนำเสนอรายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สู่ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (The Twenty-First Century Skills) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สู่ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (The Twenty-First Century Skills) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 และเพื่อศึกษาผลจากการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning ของครูวิชาการที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในสถานศึกษา ประชากรที่ศึกษาคือ ครูวิชาการโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 จำนวน 63 คน เป็นการศึกษาโดยใช้วิธีวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed Methods) ทั้งเชิงปริมาณ (Quantitative) และเชิงคุณภาพ (Qualitative) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ แบบสอบถาม (Questionnaire) และแบบสอบถามปลายเปิด
ผลการศึกษาพบว่า
1. ด้านสภาพแวดล้อม (Context) พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ด้านกระบวนการ (Process) พบว่า ขั้นวางแผนติดต่อประสานงาน (Plan : P) ขั้นตอนการอบรมเชิงปฏิบัติการ (Do : D) และขั้นตอนการตรวจสอบกิจกรรม (Act : A) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ขั้นตอนการนิเทศติดตาม (Check : C) พบว่า ด้านการวางแผน (Plan : P) ด้านการให้ความรู้ (Informing : I) ด้านการดำเนินงาน (Do : D) ด้านการสร้างเสริมขวัญกำลังใจ (Reinforcing : R) และด้านการประเมินผล (Evaluate : E) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิต (Product) พบว่า บทบาทผู้เรียน : เมื่อครูผู้สอนจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning และบทบาทผู้สอน : เมื่อเปลี่ยนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่า โครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สู่ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (The Twenty-First Century Skills) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้สอนได้ตระหนักในบทบาทที่ต้องเปลี่ยนไป อีกทั้งผู้เรียนก็เปลี่ยนบทบาทเป็นนักเรียนรู้ สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง และนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย