บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษา 1) การสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ
การบูรณาการการอ่าน การคิดเลข สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะปันยัง อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะปันยัง อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการบูรณาการการอ่าน การคิดเลข สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการบูรณาการการอ่าน การคิดเลขสู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนเมื่อใช้แบบฝึกเสริมทักษะการบูรณาการ การอ่านการคิดเลข โดยใช้สมองเป็นฐานสู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในการจัด
การเรียนรู้กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะปันยัง อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา จำนวนนักเรียน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ใน
การศึกษา คือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการบูรณาการการอ่าน การคิดเลข สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบทดสอบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการบูรณาการ การอ่าน การคิดเลข สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2
สรุปผลการศึกษา
1. ด้านประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการบูรณาการ การอ่านการคิดเลข โดยใช้
สมองเป็นฐาน สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 4 เล่ม พบว่า มีประสิทธิภาพ 84.48 / 84.39 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐาน
ข้อที่ 1
2. ด้านเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริม
ทักษะการบูรณาการ การอ่านการคิดเลข สู่การแก้โจทย์ปัญหา ทางคณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 พบว่า คะแนนก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย 19.68 คะแนนคิดเป็น
ร้อยละ 65.60 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 25.32 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.39 เปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตาม
สมมติฐานข้อที่ 2 ที่ตั้งไว้
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการบูรณาการ การ
อ่าน การคิดเลข สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่า 0.5462 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อย
ละ 54.62เป็นไปตามสมมติฐาน ข้อที่ 3 ที่ตั้งไว้
4. ด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการบูรณาการการอ่าน การ
คิดเลข สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี
ที่ 2/2 (X) = 4.53 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.25 มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับ
ความพึงพอใจมากที่สุด