ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านหนองแต้
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2
ผู้ประเมิน นายธนาวุฒิ นุชพิเรนทร์
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ เป็นการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียน
บ้านหนองแต้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านหนองแต้ ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (Context Input Process Product Evaluation Model : CIPP) เนื่องจากต้องการให้มีความครอบคลุม เพื่อให้ได้สารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจทางเลือกต่าง ๆ ของผู้บริหาร โดยแบ่งการประเมินออกเป็น 4 ส่วน ตามลำดับพัฒนาการของการดำเนินงานตามโครงการ 3 ระยะ โดยมีกรอบในการประเมิน 4 ด้าน คือเพื่อ 1) ประเมินบริบทของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ
3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 6 ฉบับ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน นักเรียน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนในปีการศึกษา 2563 รวมจำนวนทั้งสิ้น 121 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน
การประเมินโครงการครั้งนี้ ผู้ประเมินเน้นสรุปผลตามวัตถุประสงค์การประเมิน และนำเสนอผลของส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยสรุปเพื่อให้เห็นความเป็นมาด้วย ดังนี้
1. การประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านหนองแต้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 พบว่า มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ เพื่อปลูกฝังและส่งเสริมนิสัย
รักการอ่านของนักเรียน รองลงมาได้แก่ เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะในการอ่าน และเพื่อกระตุ้นและสนับสนุนให้นักเรียนสนใจการอ่านอยู่เสมอ ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด การส่งเสริมนิสัย
รักการอ่านเป็นการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติและนโยบายของกระทรวง
ศึกษาธิการ และวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านมีความเป็นไปได้
2. การประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียน
บ้านหนองแต้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ การให้ความร่วมมือ
ในการระดมความคิดและการดำเนินงานตามโครงการของบุคลากร รองลงมาได้แก่ คุณภาพของสื่อ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดกิจกรรม และปริมาณของสื่อ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดกิจกรรม ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ งบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอก
3. การประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านหนองแต้ พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ การให้ความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านแก่บุคลากร รองลงมาได้แก่ การกำหนดบทบาทหน้าที่และผู้รับผิดชอบในการดำเนินงาน และการดำเนินกิจกรรมที่กำหนดในโครงการตามขั้นตอนทุกกิจกรรม ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ การประชาสัมพันธ์เผยแพร่โครงการ 4. การประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านหนองแต้
การประเมินผลผลิตของโครงการ ได้ทำการประเมินเกี่ยวกับผลผลิตของโครงการในรายการต่อไปนี้
1. ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู
2. พฤติกรรมนิสัยรักการเรียนรู้ของนักเรียน
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
4. ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู โรงเรียนบ้านหนองแต้ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยที่มีค่ามากใน 3 อันดับแรก พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ การวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รองลงมาได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และนักเรียนมีความสนใจและเข้าร่วมในกิจกรรมวางทุกงานอ่านทุกคน ตามลำดับ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ตามขั้นตอนโดยละเอียดและผ่านความเห็นชอบจากผู้บริหารโรงเรียน
พฤติกรรมนิสัยรักการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแต้ อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ การมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รองลงมาได้แก่ การร่วมกิจกรรมด้วยความสนใจโดยการอ่านเนื้อหาที่มีหลายตอนนักเรียนจะติดตามอ่านอย่างต่อเนื่องจนเข้าใจอย่างถ่องแท้ การมีส่วนร่วมและมีโอกาสใช้สื่ออุปกรณ์การเรียนรู้อย่างทั่วถึง ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ การมีส่วนร่วมในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามความเหมาะสม
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนบ้านหนองแต้ ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้สูงกว่าร้อยละ 78 ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้
ความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านหนองแต้ มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ความสนใจและเข้าร่วมโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน รองลงมา คือ การเห็นความสำคัญของการอ่านหลังจากการเข้าร่วมโครงการของนักเรียน และความกระตือรือร้นที่จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของครูมีมากขึ้น ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ หลังการเข้าร่วมโครงการนักเรียนอ่านหนังสือเองได้โดยไม่ต้องบังคับ