การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 23 จังหวัดพิษณุโลก สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ การประเมินในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 23 จังหวัดพิษณุโลก สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ในด้านต่าง ๆ ประกอบด้วย การประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) และการประเมินด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ รวมทั้งหมด 994 คน ประกอบด้วย 1) ครูผู้สอน (ข้าราชการและพนักราชการ) โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 23 จังหวัดพิษณุโลก ปีการศึกษา 2563 จำนวน 58 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 23 จังหวัดพิษณุโลก ปีการศึกษา 2563 จำนวน 14 คน (ไม่นับรวมตัวแทนครู) และนักเรียน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 23 จังหวัดพิษณุโลก ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-มัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 922 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินมีจำนวน 10 ฉบับ ประกอบด้วยเครื่องมือที่เป็นแบบสอบถามจำนวน 6 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลตามวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ (frequency) ค่าร้อยละ (Percent) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 23 จังหวัดพิษณุโลก สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ ด้านผลกระทบของโครงการ (ความพึงพอใจ) มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.53, σ =0.25 )รองลงมาได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า (μ = 4.49, σ = 0.37) ด้านกระบวนการ (μ = 4.47, σ =0.25 ) ด้านผลผลิต (Product) ด้านครูมีความรู้ทักษะการจัดกิจกรรมส่งเสริม นิสัยรักการอ่าน (μ = 4.44, σ = 0.21 ) ด้านสภาพแวดล้อม (μ = 4.44, σ = 0.37) และด้านผลผลิต ((Product)ด้านโรงเรียนเป็นโรงเรียนส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน (μ = 4.43, σ = 0.27) ตามลำดับ
2. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.44, σ =0.37)
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.49, σ =0.37)
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.47, σ =0.25)
5. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการ มีดังนี้
5.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ด้านโรงเรียนเป็นโรงเรียนส่งเสริมนิสัย รักการอ่าน เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.43, σ =0.27)
5.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ด้านครูมีความรู้และทักษะในการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.44, σ =0.21)
5.3 ผลการประเมินนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- มัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยครูประจำชั้น ปีการศึกษา 2563 พบว่า โดยภาพรวม นักเรียนจำนวนทั้งหมด 922 คน ผ่าน การประเมินการมีนิสัยรักการอ่าน จำนวน 857 คน คิดเป็นร้อยละเฉลี่ยเท่ากับ 92.75 ผ่านเกณฑ์ ที่กำหนดไว้คือร้อยละ 80
6. ผลการประเมินทักษะการอ่านการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- มัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยครูประจำชั้น ปีการศึกษา 2563 พบว่า โดยภาพรวม นักเรียนจำนวนทั้งหมด 922 คน ผ่านการประเมินทักษะการอ่านการเขียนโดยครูประจำชั้น จำนวน 753 คน คิดเป็นร้อยละเฉลี่ยเท่ากับ 81.86 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือร้อยละ 75
7. ผลการประเมินผลกระทบ (Impact Evaluation) ของโครงการ มีดังนี้
7.1 ผลการประเมินด้านผลกระทบของโครงการ ด้านการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (μ = 4.53, σ =0.25)
7.2 ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านออกของผู้เรียน (Reading Test : RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 พบว่า ความสามารถการอ่านออกเสียง มีระดับคุณภาพดี ความสามารถการอ่านรู้เรื่อง มีระดับคุณภาพดีมาก และมีคะแนนรวมความสามารถทุกด้านมีระดับคุณภาพดีมาก
7.3 ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยร้อยละ การประเมินการทดสอบความสามารถ ขั้นพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระดับ โรงเรียน สังกัดประเทศ ปีการศึกษา 2563 พบว่า ด้านภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยระดับโรงเรียน สูงกว่าระดับสังกัดและระดับประเทศ ด้านคณิตศาสตร์ระดับโรงเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับระดับประเทศแต่ต่ำกว่าระดับสังกัด และเมื่อพิจารณาผลรวมความสามารถทั้ง 2 ด้าน ระดับโรงเรียน มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับสังกัดและระดับประเทศ
7.4 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ประจำปีการศึกษา 2563 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่า ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทั้ง 3 ระดับมีผลการทดสอบสูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2562
7.5 รางวัลที่นักเรียนได้รับครูผู้สอน ผู้บริหารและโรงเรียนได้รับที่ได้รับผลกระทบ ทั้งทางตรงและทางอ้อมมามาจากการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและทักษะการอ่านการเขียนของนักเรียน ในปีการศึกษา 2563 จำนวน 10 รางวัล แยกเป็นรางวัลที่นักเรียนได้รับ 2 รางวัล รางวัล ที่ครูผู้สอนได้รับ 4 รางวัลและรางวัลที่ผู้บริหารและโรงเรียนได้รับ 4 รางวัล