วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ชื่อผลงาน: การใช้กิจกรรมครอสเวิร์ดในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษสำหรับครู (Using Crossword Game to Develop English Teaching for Teachers)
ผู้นำเสนอ: นางสาวมณิภา รวดเร็ว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม Crossword Game)
ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย โรงเรียนบ้านขามเปี้ย อำเภอบุ่งคล้า จังหวัดบึงกาฬ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1. ความสำคัญของนวัตกรรม/วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ
การจัดการเรียนรู้รายวิชา ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนบ้านขามเปี้ย อำเภอบุ่งคล้า จังหวัดบึงกาฬ พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีความกระตือรือร้นมากขึ้นในการเรียน เมื่อครูผู้สอนนำเกมการศึกษาเข้ามาบูรณาการในชั้นเรียน ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้และทบทวนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากระดับง่ายไปจนถึงระดับยาก จึงได้นำเกมต่อคำศัพท์ภาษาอังกฤษ (Crossword) เข้ามาใช้เป็นกิจกรรมเสริม เพื่อทบทวนคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้มา การเล่น Crossword นั้นถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่กระตุ้นให้นักเรียนสนใจภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้เรียนเกิดการฝึกกระบวนการคิด วางแผนอย่างมีระบบ อีกทั้งยังทำให้นักเรียนมีความสนุกสนานเพลิดเพลิน รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
1. เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ และทบทวนคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6
2. เพื่อให้นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
3. เพื่อให้นักเรียนรู้จักน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย
4. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้กติการในการเล่นครอสเวิร์ด
3. ขั้นตอนการดำเนินงาน
3.1 Plan: ศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
3.2 Do: ฝึกนักเรียนเล่นครอสเวิร์ดโดยการวางตัวอักษรให้เป็นคำ จากคำศัพท์ที่ได้
เรียนรู้ในห้องเรียนและนอกห้องเรียน เพื่อเป็นแนวทางในการเรียนรู้และ
ทบทวนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
3.3 Check: ศึกษาข้อดีและข้อด้อยของการใช้ครอสเวิร์ดในการจัดการเรียนรู้
และทบทวนคำศัพท์ รวมทั้งประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเกม
Crossword
3.4 Act: ปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องที่ได้จากผลการประเมิน เพื่อพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
4. ผลการดำเนินงาน/ประโยชน์ที่ได้รับ
4.1 ได้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้และทบทวนคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนผ่านเกมครอสเวิร์ด อีกทั้ง นักเรียนยังได้เรียนรู้คำศัพท์เพิ่มเติมอีกด้วย
4.2 นักเรียนมีทัศนคติที่ดีในวิชาภาษาอังกฤษมากขึ้น
4.3 นักเรียนได้มีโอกาสเข้าแข่งขันครอสเวิร์ดระดับประเทศในรายการต่างๆ
4.4 นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
5. ปัจจัยความสำเร็จ
นักเรียนมีความกระตือรือร้นต่อการเรียนรู้คำศัพท์ผ่านการเล่นครอสเวิร์ด ผู้เล่นได้เรียนรู้กติกาและมีวิธีคิดที่เป็นระบบ รู้จักการเล่นเกมเป็นทีม สร้างความสามัคคีในหมู่คณะ อีกทั้งยังเพิ่มความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันอีกด้วย
6. บทเรียนที่ได้รับ
นักเรียนต้องรู้กฎและกติกาในการเล่นครอสเวิร์ด โดยครูผู้สอนจำเป็นต้องดำเนินการสอนทีละขั้นตอนตามลำดับในเรื่องการวางแนวของคำ การนับคะแนน การคูณ 2 และ 3 เท่าในแต่ละช่อง รวมทั้งการ Challenge เพื่อขอเปิดพจนานุกรมเพื่อตรวจสอบคำศัพท์ที่ฝั่งตรงข้ามได้ลงบนกระดาน ดังนั้น หากเด็กนักเรียนไม่เข้าใจอาจจะทำให้การเล่นครอสเวิร์ดน่าเบื่อและไม่สนุก นอกจากนี้ การให้นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์ผ่านการแข่งขันเกมครอสเวิร์ด ภายในระยะเวลาที่กำหนดเพื่อหาผู้ชนะ จะช่วยกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความท้าทาย และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
การจัดการแข่งขันครอสเวิร์ดภายในโรงเรียน ผลปรากฎว่านักเรียนในชุมนุม Crossword มีผลคะแนนแข่งขันสูงกว่านักเรียนคนอื่นๆ และนักเรียนที่เป็นตัวแทนไปแข่งขันมหกรรมเกมกีฬาเพื่อการศึกษาพญาแล VTEA Crossword A-Math Kumkom Challenge 2020 ระดับประเทศ ได้รับรางวัล ระดับเหรียญทอง ประเภท การต่อคำศัพท์ภาษาอังกฤษ (ครอสเวิร์ด) รุ่นประถมศึกษา