ชื่อเรื่องการประเมิน : การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน
วัดกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท
ชื่อผู้ประเมิน : นางสมหมาย เทศขำ
ปีที่ประเมิน : พ.ศ. 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดกำแพงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท วัตถุประสงค์ของการประเมิน เพื่อประเมินบริบท (Context Evaluation) การประเมินปัจจัยการดำเนินงาน (Input Evaluation) การประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) และการประเมินผลผลิต (Product Evaluation)ในการดำเนินของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดกำแพงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท
กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดกำแพง จำนวน 7 คน ครูที่ปฏิบัติการสอน จำนวน 14 คน นักเรียน ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 - 6 ปีการศึกษา จำนวน 55 คน และผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 55 คนซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) รวมกลุ่มเป้าหมายทั้งสิ้น จำนวน 131 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินโครงการ ประกอบด้วย (ฉบับที่ 1 )แบบสอบถามประเมินเพื่อประเมินบริบท (Context)ของโครงการเกี่ยวกับความต้องการ ความเหมาะสม ในการจัดทำโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดกำแพง (ฉบับที่ 2) แบบสอบถามเพื่อประเมินปัจจัยการดำเนินงาน(Input) เกี่ยวกับความเหมาะสม ความเพียงพอของ บุคลากร งบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ โสตทัศนูปกรณ์ในการดำเนินโครงการ(ฉบับที่ 3) แบบสอบถามเพื่อประเมินผลกระบวนการดำเนินงาน(Process) (ฉบับที่ 4-5) แบบสอบถามพฤติกรรมการปฏิบัติกิจกรรมการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน (ฉบับที่ 6-8) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อ โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยแบบประเมินแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโดยสรุปดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท เกี่ยวกับ ความต้องการ ความเหมาะสมในการจัดทำโครงการ ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนวัดกำแพงมีความคิดเห็น ด้านความต้องการ ความเหมาะสมในการจัดทำโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด และการพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนได้บรรลุตามเป้าหมายของการ จัดการศึกษามีความสอดคล้องกัน คณะครูจึงได้ร่วมกันสรุปหาแนวทางดำเนินการพร้อมกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โดยดำเนินการจัดทำโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนขึ้น เพื่อใช้ดำเนินการพัฒนาในปีการศึกษา 2563 โครงการดังกล่าว คือ โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเกี่ยวกับความเหมาะสม ความเพียงพอของบุคลากร งบประมาณ สื่อ วัสดุอุปกรณ์ โสตทัศนูปกรณ์ในการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดกำแพง ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความเห็นสอดคล้องกัน ด้านความเหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการ ในการจัดทำโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการเกี่ยวกับดำเนินงานของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาทตามความคิดเห็นของครูโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท
4.1 ประสิทธิผลตามวัตถุประสงค์ของโครงการพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โดยใช้แบบสอบถามจากนักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน จำแนกได้ดังนี้
4.1.1 ด้านความรับผิดชอบ ตามความคิดเห็นของนักเรียน และผู้ปกครองพบว่า นักเรียนยอมรับในผลงานของตนเอง และนักเรียนทำงานที่ได้รับมอบหมายด้วยตนเองเโดยไม่ต้องควบคุม โดยรวมมีการปฏิบัติระดับบ่อยที่สุด
4.1.2 ด้านความมีระเบียบวินัย ตามความคิดเห็นของนักเรียน และผู้ปกครอง นักเรียน พบว่า นักเรียนทิ้งขยะลงถังเสมอ และนักเรียนรู้หน้าที่ ปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเองเป็นประจำทุกวันมี โดยรวมมีการปฏิบัติระดับบ่อยที่สุด
4.1.3 ด้านความขยันหมั่นเพียร ตามความคิดเห็นของนักเรียน และผู้ปกครอง นักเรียน พบว่า มีความมุ่งมั่นในการทำงาน หรือการศึกษาเล่าเรียน และนักเรียนมุ่งมั่นตั้งใจทำงาน หรือกิจกรรมเพื่อส่วนรวม โดยรวมมีการปฏิบัติระดับบ่อยที่สุด
4.1.4 ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ตามความคิดเห็นของนักเรียน และผู้ปกครอง นักเรียน พบว่า ประพฤติตน เป็นคนซื่อสัตย์ ไม่คิดคดต่อนักเรียน และเก็บของหายได้ส่งคืนครูหรือเจ้าของทันที/ ประพฤติตนเป็นคนซื่อสัตย์ โดยรวมมีการปฏิบัติระดับบ่อยที่สุด
4.1.5 ด้านความเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเสียสละเพื่อส่วนรวม ตามความคิดเห็นของนักเรียน และผู้ปกครอง นักเรียน พบว่า เข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน ชุมชนและสังคม และเข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน ชุมชนและสังคม โดยรวมมีการปฏิบัติระดับบ่อยที่สุด
4.1.6 ด้านความประหยัด อดออม ตามความคิดเห็นของนักเรียน และผู้ปกครอง นักเรียน พบว่า นักเรียนใช้ไฟฟ้า น้ำประปาอย่างประหยัด นักเรียนช่วยกัน รักษาทรัพย์สินและวัสดุเครื่องใช้ของตนและส่วนรวมอย่างคุ้มค่า โดยรวมมีการปฏิบัติระดับบ่อยที่สุด
4.2 ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดกำแพง ประกอบด้วย ครูผู้สอน นักเรียน และคณะกรรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด