บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืช รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของ
การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืช รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืช รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้นโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืช รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 3 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนดงมูลวิทยาคม อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random)ด้วยการจับสลากรายชื่อห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น 13 แผน เวลาเรียน 20 ชั่วโมง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบค่า t (Dependent samples) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืช มีค่าเท่ากับ 85.30/84.34 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80