เรื่อง ผลการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องทศนิยมในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกูวิง
ผู้วิจัย นางพาดียะ แวหามะ
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องทศนิยมในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกูวิง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกูวิง
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกูวิง และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกูวิง กลุ่มประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านกูวิง จำนวน 22 คน วิธีที่ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นห้องที่ผู้รายงานทำการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ และ 3) แบบประเมิน
ความพึงพอใจสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบที
(t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกูวิง มีประสิทธิภาพ 84.76/83.48 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง ทศนิยมในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกูวิง สูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม
ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกูวิง อยู่ในระดับมากที่สุด