บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านปากวีป มิตรภาพที่ 124 ปีการศึกษา 2563 อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทของโครงการ 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3) ประเมินด้านกระบวนการของโครงการ และ 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ รวมทั้งสิ้นจำนวน 57 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 4 คน นักเรียน จำนวน 25 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 21 คน และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ ดังนี้ 1) แบบสอบถามความคิดเห็นด้านบริบทของโครงการ 2) แบบสอบถาม ความคิดเห็นด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นด้านกระบวนการ ของโครงการ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นด้านผลผลิตของโครงการ สถิติที่ใช้หาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ IOC หาความเที่ยงตรงเนื้อหาของแบบสอบถาม และสัมประสิทธิ์แอลฟา หาความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม มีความเชื่อมั่น 0.90 0.93 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมิน
ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านปากวีป มิตรภาพ ที่ 124 ปีการศึกษา 2563 อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น ทุกตัวชี้วัด และภาพรวมของโครงการ ดังนี้
1. การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านปากวีป มิตรภาพ ที่ 124 ปีการศึกษา 2563 ผลการประเมินโดยภาพรวมและรายด้าน พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก แสดงว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ ด้านกระบวนการ ด้านบริบท ด้านผลผลิต และด้านปัจจัยนำเข้า ตามลำดับ
2. การประเมินด้านบริบท ผลการประเมินพบว่า มีความเหมาะสมและสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด แสดงว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ ความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ และความเป็นไปได้ของโครงการ ตามลำดับ
3. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ผลการประเมินพบว่า มีความเหมาะสมและเพียงพอ อยู่ในระดับมาก แสดงว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ ความพร้อมของสื่อ เครื่องมือ การบริหารจัดการโครงการ และความพร้อม ของบุคลากร ตามลำดับ
4. การประเมินด้านกระบวนการ ผลการประเมินพบว่า มีเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด แสดงว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ การติดตาม ประเมินผล การนำผลการประเมินไปปรับปรุง และการดำเนินกิจกรรม ตามลำดับ ซึ่งในด้านการดำเนินกิจกรรม คะแนนเฉลี่ยมากที่สุด ได้แก่ การส่งเสริมนักเรียน การคัดกรองนักเรียน และการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ตามลำดับ
5. การประเมินด้านผลผลิต ผลการประเมินพบว่า มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก แสดงว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ การรู้จักตนเอง และพึ่งตนเองได้ การมีสุขภาพกาย สุขภาพจิต และสุขนิสัยที่ดี และการมีทักษะในการหลีกเลี่ยง ป้องกันภัยอันตรายและพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์ ตามลำดับ