บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านกาเกาะ (แหลมราษฎร์นุเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านกาเกาะ (แหลมราษฎร์นุเคราะห์) 2) ประเมินปัจจัยในการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านกาเกาะ (แหลมราษฎร์นุเคราะห์) 3) ประเมินกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านกาเกาะ (แหลมราษฎร์นุเคราะห์) 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านกาเกาะ (แหลมราษฎร์นุเคราะห์) ประกอบด้วยพฤติกรรมของนักเรียนที่ได้รับการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมที่กำหนดไว้ในโครงการจำนวน 6 ด้าน คือ ความประหยัดและการออม ความเมตตากรุณาเอื้อเฟื้อแผ่และเสียสละ ความมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต และความขยันหมั่นเพียร ประเมินระดับความสำเร็จของการจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านกาเกาะ (แหลมราษฎร์นุเคราะห์) เมื่อสิ้นสุดโครงการ และประเมินความพึงพอใจต่อพฤติกรรมนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของผู้ที่เกี่ยวข้อง ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการในครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ คณะครู โรงเรียนบ้านกาเกาะ (แหลมราษฎร์นุเคราะห์) จำนวน 7 คน บุคลากรซึ่งทำหน้าที่สนับสนุนงานการสอน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ธุรการ 1 คน และนักการภารโรง 1 คน รวมจำนวน 2 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2563 จำนวน 7 คน และ ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา จำนวน 85 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposesive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านกาเกาะ (แหลมราษฎร์นุเคราะห์) ปีการศึกษา 2563 เป็นแบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ที่ผู้รายงานเป็นผู้สร้างขึ้นโดยยึด ตามแบบของลิเคิร์ท (Likert) มี 6 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ (f) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ระดับความคิดเห็นความสอดคล้องเหมาะสม ด้านบริบทของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านกาเกาะ (แหลมราษฎร์นุเคราะห์) โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมด้านปัจจัย ในการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านกาเกาะ (แหลมราษฎร์นุเคราะห์) โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ระดับความคิดเห็นความเหมาะสมด้านกระบวนการของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านกาเกาะ (แหลมราษฎร์นุเคราะห์) โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. จากผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) พบว่า
4.1 พฤติกรรมของนักเรียนตามความคิดเห็นของครู บุคลากรที่ทำหน้าที่สนับสนุนงานสอน และผู้ปกครองนักเรียนตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านกาเกาะ (แหลมราษฎร์นุเคราะห์) โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ระดับความสำเร็จผลของการจัดกิจกรรมของโครงการตามความคิดเห็นของครู บุคลากรที่ทำหน้าที่สนับสนุนงานสอน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ระดับความพึงพอใจเกี่ยวกับพฤติกรรมนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านกาเกาะ (แหลมราษฎร์นุเคราะห์) ตามความคิดเห็นของครู บุคลากรที่ทำหน้าที่สนับสนุนงานสอน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน