การประเมินโครงการกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียน
บ้านตะเคียนทองครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์โดยมุ่งประเมิน 4 ด้าน กล่าวคือ เพื่อประเมินบริบท
ของโครงการเกี่ยวกับความสอดคล้องของวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการกับนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถานการณ์ปัจจุบันและสภาพปัญหา ความต้องการของสถานศึกษา ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายของโครงการและความเป็นได้ของกิจกรรม เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านสื่อ วัสดุ และอุปกรณ์และความเหมาะสมของการบริหารจัดการในโรงเรียน ด้านพื้นที่ในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ และด้านกิจกรรมต่างๆ เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการเกี่ยวกับประสิทธิภาพของกระบวนการ ด้านการเตรียมการ การดำเนินการจัดกิจกรรมต่างๆ และการติดตามและการประเมินผลการดำเนินงาน และเพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านตะเคียนทอง ผลการดำเนินงานตามโครงการกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านตะเคียนทอง จำนวน 5 กิจกรรม และความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ปกครอง ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้อำนวยการและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อโครงการกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านตะเคียนทอง ผู้ประเมินได้ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของแดเนียลแอล สตัฟเฟิลบีม (Daniel L.Stufflebeam) นำมาใช้ ในการประเมินกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 31 คน ผู้ปกครอง จำนวน 29 คน รวมทั้งสิ้น 77 คน โรงเรียนบ้านตะเคียนทอง โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้เป็นแบบทดสอบและแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม โดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา
(α-Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.96 ผู้ประเมินวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินโครงการกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านตะเคียนทอง พบว่า
1. ด้านการประเมินบริบท (Context Evaluation) ประเมินเกี่ยวกับความเหมาะสม
ความชัดเจนความสอดคล้องของวัตถุประสงค์และเป้าหมายกับกิจกรรมโครงการกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านตะเคียนทอง โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านความสอดคล้องของวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการกับนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถานการณ์ปัจจุบันและสภาพปัญหาความต้องการของสถานศึกษามีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายของโครงการ และด้านความเหมาะสมและความเป็นได้ของกิจกรรมตามลำดับ
2. ด้านการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ประเมินเกี่ยวกับความเหมาะสมและความพอเพียงของงบประมาณ บุคคล สถานที่ สื่อ วัสดุและอุปกรณ์ และการบริหารจัดการ
ในโรงเรียน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านความเหมาะสมและความเพียงพอของบุคลากรมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านความเหมาะสมของการบริหารจัดการในโรงเรียน และด้านความเหมาะสมและความเพียงพอของสถานที่ และด้านความเหมาะสมและความเพียงพอของสื่อ วัสดุ และอุปกรณ์ที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน
3. ด้านการประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ประเมินเกี่ยวกับประสิทธิภาพ ของการบริหารโครงการ ได้แก่ การเตรียมการ การดำเนินการปฏิบัติกิจกรรม ประกอบด้วย 5 กิจกรรม คือ กิจกรรมทำปุ๋ยหมัก กิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัว กิจกรรมการออมสร้างภูมิคุ้มกัน กิจกรรมสหกรณ์ และกิจกรรมคัดแยกขยะของโครงการกิจกรรมตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านตะเคียนทอง โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยด้านการดำเนินการจัดกิจกรรมต่างๆ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านการติดตามและ
การประเมินผลการดำเนินงาน และด้านการเตรียมการดำเนินงาน ตามลำดับ
4. ด้านประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ประเมินเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์
ของโครงการกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านตะเคียนทอง ดังนี้
4.1 คะแนนความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามโครงการกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านตะเคียนทอง นักเรียนมีคะแนนความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเฉลี่ย 12.80 คะแนน โดยคิดเป็นร้อยละ 85.38 ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน และคะแนนหลังการดำเนินโครงการสูงกว่าคะแนนก่อนการดำเนินโครงการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.2 ผลผลิตโครงการกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียน
บ้านตะเคียนทอง โดยความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียนในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งกิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัวมีค่าเฉลี่ยเป็นลำดับแรก รองลงมาคือ กิจกรรมการออมสร้างภูมิคุ้มกัน กิจกรรมสหกรณ์ กิจกรรมคัดแยกขยะและกิจกรรมทำปุ๋ยหมักตามลำดับ ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจในการดำเนินกิจกรรมโครงการกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านตะเคียนทอง โดยความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองและนักเรียน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งความพึงพอใจต่อการมีวัสดุ อุปกรณ์ ที่ใช้ในการจัดโครงการมีความเหมาะสมเพียงพอมีค่าเฉลี่ยเป็นลำดับแรก รองลงมาคือ การจัดลำดับขั้นตอนของกิจกรรมมีความเหมาะสมและกระบวนการจัดกิจกรรมตรงกับวัตถุประสงค์การจัดโครงการตามลำดับ ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน