ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะ
คณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบทศนิยมด้วยเทคนิคตาราง ประกอบการจัดการเรียนรู้
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูดี
ผู้รายงาน นางสาวอลิสา หวันกะมา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบทศนิยมด้วยเทคนิคตาราง ประกอบการจัดการเรียนรู้ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูดี มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบทศนิยมด้วยเทคนิคตาราง ประกอบการจัดการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูดี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบทศนิยมด้วยเทคนิคตาราง ประกอบการจัดการเรียนรู้ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูดี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบทศนิยมด้วยเทคนิคตาราง ประกอบการจัดการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูดี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 3 ห้องเรียน รวมทั้งหมด 103 คน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูดี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 35 คน ได้จากการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ตัวแปรต้น คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบทศนิยมด้วยเทคนิคตาราง ประกอบการจัดการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตัวแปรตาม คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และความพึงพอใจของนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 ชั่วโมง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบทศนิยมด้วยเทคนิคตาราง จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน จำนวน 30 ข้อ และหลังเรียนจำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ จำนวน 10 ข้อ และ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบทศนิยมด้วยเทคนิคตาราง ประกอบการจัดการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูดี มีประสิทธิภาพ 86.08/84.76 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบทศนิยมด้วยเทคนิคตาราง ประกอบการจัดการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูดี สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบทศนิยมด้วยเทคนิคตาราง ประกอบการจัดการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูดี อยู่ในระดับมากที่สุด