ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาความรู้สู่ความเป็นเลิศกีฬาวู้ดบอล
โรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม ปีการศึกษา 2563
ผู้รายงาน เชษฐชาย วรรณประพันธ์
ปีที่รายงาน 2564
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อประเมินบริบทโครงการพัฒนาความรู้สู่ความเป็นเลิศกีฬาวู้ดบอล โรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม ปีการศึกษา 2563 (2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นโครงการพัฒนาความรู้สู่ความเป็นเลิศกีฬาวู้ดบอล โรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม ปีการศึกษา 2563 (3) เพื่อประเมินกระบวนการโครงการพัฒนาความรู้สู่ความเป็นเลิศกีฬาวู้ดบอล โรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม ปีการศึกษา 2563 (4) เพื่อประเมินผลผลิตโครงการพัฒนาความรู้สู่ความเป็นเลิศกีฬาวู้ดบอล โรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม ปีการศึกษา 2563 กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษา ได้แก่ ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองโรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม ตำบลตะขบ อําเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จํานวน 464 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และเลือกอย่างง่ายโดยใช้ตารางการสุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินโครงการพัฒนาความรู้สู่ความเป็นเลิศกีฬาวู้ดบอล โรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม ปีการศึกษา 2563 ผลการศึกษา ปรากฏผลดังนี้
1. ด้านบริบท ผลการประเมินโดยรวม อยู่ในระดับดีมากที่สุด ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นว่า วัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาความรู้สู่ความเป็นเลิศกีฬาวู้ดบอล มีการส่งเสริมและพัฒนาทักษะของนักเรียน หลักการและวัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องชัดเจนเหมาะสม การดำเนินงานการโครงการพัฒนาความรู้สู่ความเป็นเลิศกีฬาวู้ดบอล มีการวางแผนที่ชัดเจน อยู่ในระดับมากที่สุด การดำเนินงานของโครงการมีกิจกรรมสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และโครงการพัฒนาความรู้สู่ความเป็นเลิศกีฬาวู้ดบอล เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทักษะของนักเรียน
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น ผลการประเมินโดยรวม อยู่ในระดับดีมากที่สุด ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นว่า บุคลากรที่ได้รับผิดชอบโครงการมีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับกิจกรรมในการแข่งขัน มีสื่อและอุปกรณ์เพียงพอ เหมาะสมต่อการจัดกิจกรรมต่างๆ อยู่ในระดับมากที่สุดสูงกว่าทุกด้าน สถานที่จัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาวู้ดบอลมีความเหมาะสมและเพียงพอ ประชุมบุคลากรในโรงเรียนเพื่อชี้แจง วางแผนและมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบงานอย่างชัดเจน อยู่ในระดับมากที่สุด ความพอเพียง เหมาะสมของงบประมาณกับแต่ละกิจกรรม การได้รับงบประมาณสนับสนุนจากหน่วยงานต้นสังกัด และการได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก ชุนชน หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในการจัดกิจกรรมการแข่งขัน
3. ด้านกระบวนการ ผลการประเมินโดยรวม อยู่ในระดับดีมากที่สุด ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นว่า หน่วยงานต้นสังกัดและโรงเรียนมีการเผยแพร่ในการจัดกิจกรรมและแข่งขันกีฬาวู้ดบอล หน่วยงานต้นสังกัดมีการประชาสัมพันธ์ เชิญชวนให้โรงเรียนต้นสังกัดและหน่วยงานอื่นๆเข้าร่วมกิจกรรม โรงเรียนประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ นักเรียน ครู บุคลากร และผู้ปกครองได้เข้าร่วมกิจกรรม มีการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้เกี่ยวกับประสบการณ์ด้านกีฬาวู้ดบอลของสถานศึกษาในท้องถิ่น จัดทำแผนงานโครงการ และปฏิทินปฏิบัติงาน จัดกิจกรรม โดยกำหนดผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน ส่งเสริมให้ผู้บริหาร ครู นักเรียน ได้มีแนวคิดในการพัฒนาศักยภาพทางกีฬาวู้ดบอลให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด การติดต่อประสานงานกับคณะกรรมการตัดสินและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง กิจกรรมที่จัดการแข่งขันกีฬาวู้ดบอลมีความเหมาะสมและพัฒนาทักษะของนักเรียนได้ดี การจัดกิจกรรมมีความหลากหลายและเกิดประโยชน์ต่อโรงเรียน ครู บุคลากร นักเรียนและผู้ปกครอง การแข่งขันกำหนดเกณฑ์การตัดสินในแต่ละกิจกรรมอย่างยุติธรรมและเหมาะสม และนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล และรายงานผล ดำเนินงานให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ
4. ด้านผลผลิต ผลการประเมินโดยรวม อยู่ในระดับดีมากที่สุด ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นว่า โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา สามารถดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนให้ความสนใจและมีความกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ให้ความสนใจ เห็นความสำคัญและเข้าร่วมกิจกรรมแข่งขันกีฬาวู้ดบอล นักเรียนสามารถนำทักษะกีฬาวู้ดบอลมาใช้ในการเรียนและประยุกต์ใช้ชีวิตประจำวันและการยกย่องเชิดชูเกียรติ ที่ประสบความสำเร็จในการแข่งขันกีฬาวู้ดบอล ครู ผู้บริหารโรงเรียน และหน่วยงานส่งเสริมให้นักเรียนมีความสามารถด้านกีฬาวู้ดบอล โรงเรียน ชุมชน ครู นักเรียน ผู้ปกครอง มีเจตคติที่ดี ต่อ การร่วมกันจัดโครงการแข่งขันกีฬาวู้ดบอล และโรงเรียนได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานในการจัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาวู้ดบอล