ชื่อเรื่อง ประเมินโครงการส่งเสริมทักษะความเป็นเลิศทางวิชาการ นันทนาการและทักษะชีวิต
ของโรงเรียนมาบตะโกพิทยาคม ปีการศึกษา 2563
ผู้รายงาน นัทภา วรรณประพันธ์
ปีที่รายงาน 2564
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อประเมินบริบทโครงการส่งเสริมทักษะความเป็นเลิศทางวิชาการ นันทนาการและทักษะชีวิต ของโรงเรียนมาบตะโกพิทยาคม ปีการศึกษา 2563 (2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นโครงการส่งเสริมทักษะความเป็นเลิศทางวิชาการ นันทนาการและทักษะชีวิต ของโรงเรียนมาบตะโกพิทยาคม ปีการศึกษา 2563 (3) เพื่อประเมินกระบวนการโครงการส่งเสริมทักษะความเป็นเลิศทางวิชาการ นันทนาการและทักษะชีวิต ของโรงเรียนมาบตะโกพิทยาคม ปีการศึกษา 2563 (4) เพื่อประเมินผลผลิตโครงการส่งเสริมทักษะความเป็นเลิศทางวิชาการ นันทนาการและทักษะชีวิต ของโรงเรียนมาบตะโกพิทยาคม ปีการศึกษา 2563 กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษา ได้แก่ ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองโรงเรียนมาบตะโกพิทยาคม ตำบลมาบตะโกเอน อําเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จํานวน 590 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินโครงการส่งเสริมทักษะความเป็นเลิศทางวิชาการ นันทนาการและทักษะชีวิต ของโรงเรียนมาบตะโกพิทยาคม ปีการศึกษา 2563
ผลการศึกษา ปรากฏผลดังนี้
1. ด้านบริบท ผลการประเมินโดยรวม อยู่ในระดับดีมากที่สุด ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นว่า โครงการแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทักษะทางวิชาการ หลักการและวัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องชัดเจนเหมาะสม วัตถุประสงค์ของโครงการแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการมีการส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางวิชาการ การดำเนินงานโครงการแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการมีการวางแผนที่ชัดเจน และการดำเนินงานของโครงการมีกิจกรรมสอดคล้องกับวัตถุประสงค์
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น ผลการประเมินโดยรวม อยู่ในระดับดีมากที่สุด ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นว่า บุคลากรที่ได้รับผิดชอบโครงการมีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับกิจกรรมในการแข่งขัน ความพอเพียง เหมาะสมของงบประมาณกับแต่ละกิจกรรม สถานที่จัดกิจกรรมการแข่งขันวิชาการมีความเหมาะสมและเพียงพอ ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากหน่วยงานต้นสังกัด ประชุมบุคลากรในโรงเรียนเพื่อชี้แจง วางแผนและมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบงานอย่างชัดเจน มีสื่อและอุปกรณ์เพียงพอ เหมาะสมต่อการจัดกิจกรรมต่างๆ และได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก ชุนชน หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในการจัดกิจกรรมการแข่งขัน
3. ด้านกระบวนการ ผลการประเมินโดยรวม อยู่ในระดับดีมากที่สุด ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นว่า มีการจัดนิทรรศการวิชาการมีความหลากหลายและเกิดประโยชน์ต่อโรงเรียน ครู บุคลากร นักเรียนและผู้ปกครอง มีการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้เกี่ยวกับประสบการณ์ด้านการจัดการศึกษาของสถานศึกษาในท้องถิ่น กิจกรรมที่จัดการแข่งขันทักษะทางวิชาการมีความเหมาะสมและพัฒนาทักษะทางวิชาการได้ดี หน่วยงานต้นสังกัดมีการประชาสัมพันธ์ เชิญชวนให้โรงเรียนต้นสังกัดและหน่วยงานอื่นๆ เข้าร่วมกิจกรรม หน่วยงานต้นสังกัดและโรงเรียนมีการเผยแพร่ในการจัดกิจกรรมการประกวดและแข่งขันทางวิชาการ ส่งเสริมให้ผู้บริหาร ครู นักเรียน ได้มีแนวคิดในการพัฒนาศักยภาพการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล และรายงานผล ดำเนินงานให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ โรงเรียนประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ นักเรียน ครู บุคลากร และผู้ปกครองได้เข้าร่วมกิจกรรม จัดทำแผนงานโครงการ และปฏิทินปฏิบัติงาน จัดกิจกรรม โดยกำหนดผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน และมีการติดต่อประสานงานกับคณะกรรมการตัดสินและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
4. ด้านผลผลิต ผลการประเมินโดยรวม อยู่ในระดับดีมากที่สุด ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นว่า โรงเรียน ชุมชน ครู นักเรียน ผู้ปกครอง มีเจตคติที่ดี ต่อการร่วมกันจัดโครงการแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการ นักเรียนสามารถนำทักษะทางวิชาการมาใช้ในการเรียนและประยุกต์ใช้ชีวิตประจำวัน โรงเรียนได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานในการจัดกิจกรรมการแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการ โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา สามารถดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ให้ความสนใจ เห็นความสำคัญและเข้าร่วมกิจกรรมแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการ การยกย่องเชิดชูเกียรติ ที่ประสบความสำเร็จในการแข่งขันทางวิชาการ ครู ผู้บริหารโรงเรียน และหน่วยงานส่งเสริมให้นักเรียนมีความสามารถด้านวิชาการ และนักเรียนให้ความสนใจและมีความกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม